อวยยศ "สส.แบงค์" ดาวสภาดวงใหม่ ยิงคำถาม สปส. ตอบเลี่ยงเจอลุกจี้ ฟังอยู่ไม่ปล่อยผ่าน!

Home » อวยยศ "สส.แบงค์" ดาวสภาดวงใหม่ ยิงคำถาม สปส. ตอบเลี่ยงเจอลุกจี้ ฟังอยู่ไม่ปล่อยผ่าน!

เอาเรื่อง! ย้อนดูลีลา สส.แบงค์ พรรคก้าวไกล ลุกอภิปรายปม “กองทุนประกันสังคม” คอการเมืองชื่นชมความรู้แน่น ชัดเจนตรงประเด็น ลีลาฝีปากไม่ธรรมดา จับตาดาวสภาดวงใหม่

วันนี้ (20 ก.ค.66) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 3 วาระรับทราบรายงาน ของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนประกันสังคมสำนักงานประกันสังคม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564

สส.แบงค์ ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร (เขตจตุจักร บางเขน หลักสี่) พรรคก้าวไกล ลุกอภิปรายเรื่องกองทุนประกันสังคม ประเด็นสถานภาพของกองทุนฯ รวมถึงสถานการณ์ภาพรวมของระบบประกันสังคมในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

พร้อมฝากคำถาม 5 ข้อ ผ่านประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎร ไปยังผู้บริหารกองทุนประกันสังคม

1.ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณาลงทุน เนื่องจากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กองทุนประกันสังคม ได้เลือกลงทุนในหุ้น BCP (Bangchak Corporation) อย่างเฉพาะเจาะจง และลงทุนด้วยเงินจำนวนมากอย่างมีนัยยะสำคัญ มูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท ทั้งที่ไม่ได้อยู่ใน set 50 ไม่ได้โดดเด่นกว่าหุ้นตัวอื่น

2.มีการใช้เงินกว่า 120,000 ล้านบาท เพื่อจ้างบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เพื่อบริหารเงิน 10 กองทุน กองทุนละ 12,000 ล้านบาทเท่ากัน จึงตั้งคำถามว่า ในเมื่อแต่ละกองทุนมีความเสี่ยงแตกต่างกัน แล้วเหตุใดจึง “เกลี่ย” จ้างในปริมาณเท่ากัน

3.ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจลงทุนในนามกองทุนประกันสังคม แต่ละคนมีที่มาอย่างไร มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญด้านการเงิน การคลัง การลงทุนขนาดไหน ถึงจะมาบริหารกองทุนที่มีมูลค่า และมีขนาดใหญ่ขนาดนี้

4.ผลตอบแทนจากการบริหารเงินกองทุนประกันสังคม ต่ำกว่ากองทุนทั่วไปในตลาด ที่ผ่านมามีการวัดผลงานของผู้บริหารหรือไม่ แล้วใช้เกณฑ์อะไรในการวัดและมีเป้าหมายอย่างไร และเมื่อผลงานต่ำกว่าเกณฑ์ผู้บริหารจะรับผิดชอบอย่างไร

5.ไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีผู้เกษียณมากขึ้น ในขณะที่มีผู้เข้าสู่ระบบน้อยลง เรียกว่าสถานการณ์ “เตี้ยอุ้มค่อม” จึงสอบถามวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกองทุนประกันสังคม ว่ามีวิธีบริหารจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร เพื่อทำให้เงินกองทุนมีรายได้มากขึ้น รายจ่ายน้อยลง และบริหารจัดการให้กองทุนมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ทั้งนี้ ซีนที่ถูกใจชาวเน็ตคือ ลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นว่า “ที่ท่านบอกว่ากองทุนทั้งหมด 10 กองเท่าๆ กัน เพื่อความเป็นธรรม อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะครับ ถ้าท่านจะบอกว่าเพื่อความเป็นธรรมแล้วให้เท่ากัน ก็ไม่ต่างอะไรจากการฮั้วนะครับ ถูกไหมครับ ไม่ต่างอะไรกับการฮั้วประมูล”

“ที่ท่านพูดว่าคนที่ท่านจ้างเพื่อลงทุนต้องกำไรเท่านั้น ง่ายๆ เลยครับ ถ้าท่านลงทุนผ่าน gov.bond หรือพันธบัตรรัฐบาล ก็ไม่ขาดทุนครับ ถ้าท่านใช้เกณฑ์แค่นี้ไม่มีประโยชน์ครับ ถ้าใช้เกณฑ์แค่เรามีกำไรเฉยๆ ถ้าแบบนั้นก็ไม่ต้องลงทุนอะไรทั้งสิ้น แค่ซื้อพันธบัตรทิ้งไว้ ยังไงซะรัฐบาลไม่โกงเราอยู่แล้วครับ เรามีกำไรแน่นอน

อีกทั้งเมื่อ ผู้ชี้แจงยังคงชี้แจงไม่ตรงประเด็น สส.แบงค์ ก็ไม่ปล่อยผ่าน รีบลุกขึ้นเพื่อดึงกลับเข้าประเด็นคำถามที่ถูกต้อง แม้สุดท้ายแล้วจะได้คำตอบไม่ตรงคำถาม จน สส.แบงค์ ถึงกับแสดงท่าทางเป็นท้อ กลายเป็นภาพมีมที่ในโลกออนไลน์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ