อลงกรณ์ ปชป. จี้ ส.ว. โหวตนายกฯ พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้ง มีสิทธิ์และความชอบธรรม

Home » อลงกรณ์ ปชป. จี้ ส.ว. โหวตนายกฯ พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้ง มีสิทธิ์และความชอบธรรม

อลงกรณ์

อลงกรณ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จี้ ส.ว. ให้มีสปิริตประชาธิปไตย พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้ง สิทธิ์และความชอบธรรม จัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 4 มิถุนายน 2566 นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึง การโหวตนายกฯ ว่า “สปิริตประชาธิปไตย Spirit of Democracy” ประชาธิปไตยเป็นระบอบการเมืองการปกครองที่เรียบง่ายและมีสปิริต ประชาชนเลือกตั้งเสร็จ ใครชนะก็เป็นรัฐบาล ใครแพ้ก็เป็นฝ่ายค้าน “พรรคก้าวไกล” ชนะเลือกตั้ง ได้เสียงอันดับ 1 มีสิทธิ์ และความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยต้องรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าทำไม่ได้ก็เป็นสิทธิ์ของ พรรคเพื่อไทย อันดับ 2 และ พรรคภูมิใจไทย อันดับ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

-1

ผมหวังว่า “วุฒิสมาชิก” จะสนับสนุนแนวทางนี้ของสภาผู้แทนราษฎรในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้มีนายกรัฐมนตรีแล้วก็ให้ทำงาน 4 ปี ฝ่ายค้านทำหน้าที่ถ่วงดุลตรวจสอบรัฐบาล แต่ละฝ่ายมีโอกาสทำงานเท่ากันในการพิสูจน์ผลงานแล้วตัดสินด้วยคะแนนเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ประชาธิปไตยต้องมีสปิริต รู้แพ้รู้ชนะเหมือนแข่งกีฬา ถ้าเราไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แล้วเราจะให้ประชาชนมาออกเสียงลงคะแนนทำไม การยอมรับผลการเลือกตั้งเป็นหลักการสำคัญในระบอบประชาธิปไตย

  • ชุดขาวไม่ช่วย แม่ชี หลอกลงทุน เหยื่อ 3 พัน เสียหลายกว่า 1 พันล้าน
  • สมาชิกสภาเทศบาล เหลืออดลุกซัด นายกเทศมนตรี จัดซื้อคอมพ์สเปกห่วย
  • เสรีพิศุทธ์ ฝากถึง ส.ว. อ้าง ม.112 ไม่โหวต พิธา พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ

ที่น่าวิตก คือ มีการปล่อยข่าวเฟคนิวส์ ข่าวดีลลับข่าวฐานทัพอเมริกัน ข่าวอเมริกาหนุนหลัง ข่าวรัฐบาลแห่งชาติ ข่าวเลือกตั้งโมฆะ มีคลิปปลุกระดมสร้างความเกลียดชัง มุ่งดิสเครดิตฝ่ายตรงข้ามออกมาถี่ยิบ ทั้งในสื่อหลัก สื่อโซเชียล เหมือนการปลุกผีคอมมิวนิสต์ในเหตุการณ์ (6 ตุลา 2519) ข่าวสารเหล่านี้ สร้างความความแตกแยกในบ้านเมือง ไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

-2-1

ประชาธิปไตย ไม่ได้สร้างด้วยความเกลียดชัง แต่สร้างด้วยการเคารพในความเห็นต่างอย่างมีเหตุผลด้วยสันติวิธี และขันติธรรม การเปลี่ยนผ่านอำนาจจากรัฐบาลหนึ่งสู่อีกรัฐบาลหนึ่งควรเป็นไปโดยราบรื่น และรวดเร็ว ประเทศกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจอย่าซ้ำเติมด้วยวิกฤติการเมือง หนทางเดียวคือช่วยกันทำให้ประเทศของเราเดินไปข้างหน้าตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยครับ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ