อย.เตือน! ยาย้อมผมดัง พบแบคทีเรีย-รา เกินกำหนด เสี่ยงโรคอันตราย

Home » อย.เตือน! ยาย้อมผมดัง พบแบคทีเรีย-รา เกินกำหนด เสี่ยงโรคอันตราย

ชอบเปลี่ยนสีผมระวัง

คนชอบเปลี่ยนสีผมระวัง! อย. เตือน ยาย้อมผมชื่อดัง พบแบคทีเรีย ยีสต์ และรา เกินค่ามาตรฐานถึง 500 เท่า เสี่ยงโรคคลอสตริเดียม

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เผยแพร่ประกาศเรื่องผลการตรวจสอบเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย โดยในครั้งนี้เป็นผลิตภัณฑ์ย้อมสีผม ชื่อดัง ซองสีเขียว เลขที่ผลิต B0040 ผลิตเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 และหมดอายุในเดือนกรกฎาคม 2567

ผลการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคคลอสตริเดียม (Clostridium spp) และมีจำนวนรวมของแบคทีเรีย ยีสต์ และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศ (Total aerobic plate count) สูงถึง 520,000 โคโลนีต่อกรัม ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ไม่เกิน 1,000 โคโลนีต่อกรัม

ยาย้อมผม2เบลอ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ทำการตรวจสอบการนำเข้าเครื่องสำอางจากสาธารณรัฐอินเดียตามใบขนสินค้าขาเข้าเลขที่ A014-06511-11707 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 และได้สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมเพื่อตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่าผลิตภัณฑ์นี้มีคุณสมบัติทางจุลชีววิทยาตามที่ระบุในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ. 2559 จึงประกาศผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ

ยาย้อมผม-Recovered
  • ระบาดหนัก! พบ ‘ยาอีลาบูบู้’ 3 จังหวัด เม็ดเขียว-ฟ้า หวั่นตกถึงมือเด็กเล็ก
  • ยูเนสโก ขึ้นทะเบียน ‘ภูพระบาท’ มรดกโลกทางวัฒนธรรม แห่งที่ 8 ของไทย
  • สภาทนายความ เตรียมฟ้องบ. และหน่วยงานรัฐ นำเข้า ‘ปลาหมอคางดำ’

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาขอเตือนประชาชนให้เลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง โดยซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน และตรวจสอบฉลากภาษาไทยว่ามีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน

หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai, E-mail: [email protected], ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ