อย.เตือนห้ามใช้ "ยาทาเล็บ" ทาฟันขาว ไร้ฉลากไทย มีสารก่อมะเร็งผสม

Home » อย.เตือนห้ามใช้ "ยาทาเล็บ" ทาฟันขาว ไร้ฉลากไทย มีสารก่อมะเร็งผสม



อย.เตือนห้ามใช้ ยาทาเล็บ ทาฟันขาว ทำอันตรายร่างกาย เหตุสารเคมีถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุช่องปาก แนะวิธีเลือกซื้อ ย้ำไร้ฉลากภาษาไทย อาจมีสารก่อมะเร็งผสม

วันที่ 18 มี.ค. 66 ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีข่าวมีผู้นำยาทาเล็บมาทาฟันให้ฟันขาว ว่า ยาทาเล็บมีส่วนประกอบของสารที่ทำให้เกิดฟิล์ม สารให้ความยืดหยุ่น ตัวทำละลาย สี และสารต้านการเกิดฟอง เป็นสารเคมีสำหรับใช้ภายนอกร่างกาย การใช้ทาเล็บแล้วปล่อยให้สีแห้งสนิท ก่อนหยิบจับอาหารหรือใช้ชีวิตประจำวันสามารถกระทำได้ไม่เกิดอันตราย แต่หากใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำมาทาฟัน สารเคมีจะถูกดูดซึมเข้าทางเยื่อบุช่องปากที่สามารถดูดซึมสารเคมีได้ดีกว่าเล็บ ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

ส่วนการเลือกซื้อยาทาเล็บให้สังเกตฉลากบนบรรจุภัณฑ์ ต้องแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้ง ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ คำเตือน ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ ยาทาเล็บที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุผู้ผลิต

อาจมีส่วนผสมของสารอันตราย เช่น ไดบิวทิลทาเลต หรือสารฟอร์มัลดีไฮด์ ที่ปัจจุบันถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางแล้ว เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง สารก่อการกลายพันธุ์และสารที่มีพิษต่อระบบสืบพันธุ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ