อย่าหาทำ "แพรรี่" ดึงสติชาวพุทธ หลังเจอคนโพสต์เชือดหมา-แมว บูชายัญ ครูกายแก้ว

Home » อย่าหาทำ "แพรรี่" ดึงสติชาวพุทธ หลังเจอคนโพสต์เชือดหมา-แมว บูชายัญ ครูกายแก้ว

จากกระแสเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่อง ครูกายแก้ว ที่กำลังตกเป็นที่พูดถึงในสังคมเป็นอย่างมากเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา จนกระทั่งมาถึงพิธีการวิธีบนบานศาลกล่าวที่คนในโซเซียลกลุ่มหนึ่งอ้างว่าถ้าจะบูชาครูกายแก้วให้สัมฤทธิ์ผลต้องบูชายัญด้วยสุนัขและแมว จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักนั้น

  • ฟังชัดๆ จากปากทายาทผู้สร้าง “ครูกายแก้ว” ยืนยันไม่มีการบูชายัญหมา-แมว

เฟซบุ๊ก แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ดึงสติชาวพุทธเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว หลังพบว่าในโลกโซเชียลมีการโพสต์อ้างถึงการทำพิธีฆ่าสุนัข และแมวเพื่อเป็นการบูชายัญ ครูกายแก้ว

โดยระบุว่า “คนที่ทำแบบนี้คงกันไปใหญ่ เลอะเทอะเปรอะเปื้อนเป็นยุคเสื่อมศีลธรรมที่แท้จริง พร้อมเตือนว่าอย่าหาทำ เพราะการทำลายชีวิตสัตว์อื่นถือเป็นบาป และไม่ก่อให้เกิดผลสำเร็จใดๆ ในสิ่งที่อ้อนวอนปรารถนา

การบูชายัญที่ถูกต้องในทางพระศาสนา คือการให้ชีวิต ไม่ใช่การทำลายชีวิต คือการเจริญเมตตา แบ่งปันสิ่งของแก่บุคคลที่ควรให้ ไม่ใช่การเซ่นสรวงบูชาอย่างที่ทำกัน

พระพุทธเจ้าท่านตรัสกับพระเจ้าปเสนทิโกศลไว้ชัดเลยว่า ผู้ฆ่าย่อมได้รับการฆ่าตอบ ผู้ให้ชีวิตย่อมได้ชีวิต เมื่อให้อายุย่อมได้อายุ เพราะเป็นเหตุให้มีอายุขัยยืนยาว เมื่อให้อภัยและให้ความอิสระเสรีแก่สัตว์อื่น ย่อมมีอิสรภาพไปทุกภพทุกชาติ”

นอกจากนี้ แพรรี่ ยังโพสต์สเตตัสสั้นๆ ว่า “ศักดิ์สิทธิ์เพราะติดสะพานลอย #ปีกมีไว้ทำไมก่อน จบ”

และ “จะกราบไหว้บูชาอะไร บางทีก็ควรศึกษาหาความรู้ก่อนนะคะ ไม่ใช่กรูกันไปตามกระแสนิยมอย่างเดียว ไปไหว้ไปขอไปบูชา ไม่รู้ว่าเอาอะไรใส่ตัวกลับมาบ้าง ดีหรือเปล่า เป็นมงคลหรืออวมงคล เป็นของดำหรือของขาวรู้แหล่ะว่า การกราบไหว้บูชา มันเป็นสิทธิและความเชื่อส่วนบุคคล แต่อะไรที่พอติพอเตือนกันได้ ก็อยากติอยากเตือนนะคะ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ