อย่าลืมแปรงฟัน! ฟันผุ ไม่ใช่เรื่องเล็ก อาจส่งผลร้ายลุกลามไปเป็นหนองในปอด

Home » อย่าลืมแปรงฟัน! ฟันผุ ไม่ใช่เรื่องเล็ก อาจส่งผลร้ายลุกลามไปเป็นหนองในปอด
หนอง

หมอมนูญ เตือน อย่าลืมแปรงฟัน! เพราะฟันผุ อาจไม่ใช่แค่ปวดฟัน แต่อาจลุกลามจนมีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด

เพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ได้โพสต์ภาพและข้อความเตือนผู้คนให้รักษาสุขภาพช่องปากกันอย่างเคร่งครัด เพราะหากเกิดฟันผุแล้วอาจไม่ได้จบแค่ปวดฟัน เพราะแมงกินฟัน แล้วไปถอนฟันเรื่องจะจบเพราะ เมื่อเกิดฟันผุอาจส่งผลร้ายมากกว่าที่คิดโดยอาจลุกลามลงไปถึงปอดได้ ซึ่งได้มีการระบุดังนี้

  • หมอมนูญ เผย โควิดBA.5 ติดง่าย ระบาดเร็ว ผู้ติดเชื้อโควิด ทวีคูณ ตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง
  • หมอมนูญ แนะกลุ่ม608 ฉีดวัคซีนโควิด อย่างน้อย4เข็ม จับตา! โมเดอร์นารุ่นใหม่
  • หมอมนูญ แนะผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง ฉีดเข็มกระตุ้น mRNA ด่วน ลดความเสี่ยงเชื้อลงปอด
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ทุกคนต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี อย่าปล่อยให้ฟันผุ มีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis) ผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียวๆ เจ็บที่หน้าอกข้างขวาเวลาไอและมีไข้ 1 สัปดาห์ ไม่ปวดฟัน ไม่เจ็บเหงือก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำๆ ฟังปอดข้างขวาได้ยินเสียงลดลง เจาะเลือด พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 16,030

หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

เอกซเรย์ปอดเห็นน้ำในปอดข้างขวา ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นก้อนน้ำหลายก้อนเกาะอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอดข้างขวา(ดูรูป)ใส่สายระบายน้ำผ่านทางผิวหนังเข้าเยื่อหุ้มปอดข้างขวา 2 ตำแหน่ง ได้หนองสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น 1,200 ซีซี (ดูรูป) ย้อมเชื้อพบแบคทีเรียทั้งกรัมบวกและกรัมลบ (gram negative bacilli, gram positive cocci in pairs and chains, gram positive bacilli)ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือดครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่ต้องการและไม่ต้องการออกซิเจนเพาะเชื้อแบคทีเรียขึ้น Streptococcus constellatus คงมีอีกหลายเชื้อ

แต่เพาะไม่ขึ้นปรึกษาทันตแพทย์ เอกซเรย์พบฝีหนองที่รากฟัน (dental root abscess) ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไม่รู้สึกปวดฟันใดๆหลังให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น

หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข้อมูลจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ