อย่ารีบยุบสภา! ชวน ฝากถึงรัฐบาล รอกฎหมายลูกเสร็จก่อน หวั่นมีปัญหา

Home » อย่ารีบยุบสภา! ชวน ฝากถึงรัฐบาล รอกฎหมายลูกเสร็จก่อน หวั่นมีปัญหา



ชวน ไฟเขียว พร้อมบรรจุร่างกฎหมายลูก เข้าวาระประชุมสภา รอรัฐบาลเสนอ คาดภายในเดือน ธ.ค.นี้ หวังไม่ยุบสภาก่อนพิจารณาเสร็จ หวั่นมีปัญหา

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีพระบรมราชโองการการโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 ว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้ว กฎหมายจะมีผลใช้บังคับ กระบวนการต่อไปที่สภา ต้องเตรียมรับคือ การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่

นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้รอรัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานกัน โดย กกต.มีหน้าที่เตรียมกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเพื่อส่งไปยังรัฐบาล และรัฐบาลจะเสนอกฎหมายต่อสภา หรือ ส.ส.เข้าชื่อเสนอกฎหมาย ตนคิดว่าน่าจะเดือนธ.ค.นี้ หรือ ม.ค.2565 รัฐบาลจะเสนอกฎหมายเข้ามา ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ส่งสัญญาณอธิบายเรื่องนี้มา 2-3 ครั้งแล้ว ขณะที่ฝ่ายสภาก็เตรียมพร้อมไว้แล้ว เข้าใจว่ากระบวนการคงไม่ช้า

เท่าที่สอบถามภายในทราบว่า กกต.ได้เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว รอแค่รัฐบาลจะเสนอเข้ามา หากเสนอเข้ามาในช่วงเดือน ธ.ค. สามารถบรรจุเข้าระเบียบวาระในเดือน ธ.ค.ได้เลย

เมื่อถามว่ากระบวนการพิจารณาของสภาใช้เวลานานหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เข้าใจว่ากฎหมายจะไม่ซับซ้อนมาก เพราะแก้เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าหากระหว่างนี้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นจริงๆ นายชวน กล่าวว่า หากมีการยุบสภาขึ้นมาจะมีปัญหาเหมือนกัน ซึ่งตนพูดไว้เผื่อล่วงหน้า ก็หวังว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งนี้ ตนได้กำชับไปแล้วว่าเมื่อรัฐบาลเสนอเข้ามา ให้รีบดูและพิจารณาให้พร้อม เข้าสภาในทันที

เมื่อถามถึงฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 ในเดือน ธ.ค. จะทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทำได้ ช่วงนี้จึงขอความร่วมมือสภาให้มาประชุม และนัดประชุมวันศุกร์เพิ่มเป็นพิเศษ เพื่อนำเรื่องที่ค้างพิจารณาอยู่ เช่น กฎหมายของรัฐบาลจะต้องไม่ค้างแม้แต่เรื่องเดียว

ส่วนญัตติที่เสนอไว้ก็ต้องใช้เวลา จะเห็นว่าจะใช้เวลาพิจารณาทั้งวัน ซึ่งได้ขอความร่วมมือว่าอะไรที่ค้างอยู่ ขอให้ช่วยกันสะสาง ปัญหาจะอยู่ที่ความร่วมมือของการอภิปราย หลายคนรักษาเวลาน่านับถือ ฉะนั้น ความร่วมมือจะทำให้งานสภาไปได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ