อย่ายอมแพ้! โค้ชเฮง แนะ ‘เจ-เช็ก’ ลุยเจลีกต่อ แม้ได้โอกาสลงสนามน้อย

Home » อย่ายอมแพ้! โค้ชเฮง แนะ ‘เจ-เช็ก’ ลุยเจลีกต่อ แม้ได้โอกาสลงสนามน้อย



หลังจากที่ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ “เช็ก” สุภโชค สารชาติ สองดาวเตะ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ได้รับโอกาสกับต้นสังกัดในเจลีกฤดูกาลใหม่น้อยมากๆ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่แฟนบอลชาวไทยอย่างมาก

โดยฤดูกาลนี้เจลีกผ่านไปแล้ว 4 นัด ชนาธิปยังไม่มีชื่อให้กับคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ เลยแม้แต่นัดเดียว ทั้งตัวจริงและสำรอง โดยได้ลงเล่นตัวจริงในวายบีซี เลอแว็ง คัพ และทำประตูได้ในเกมที่แพ้ชิมิซึ เอส-พัลส์ 2-3 ส่วนสุภโชคนั้นมีชื่อสำรองให้กับคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ตลอด 4 เกมที่ผ่านมา แต่ได้ลงสนามแค่นัดเดียวและเป็นช่วง 2 นาทีสุดท้ายเท่านั้น รวมถึงยังถูกจับไปยืนวิงแบ๊กขวาในเกมเลอแว็ง คัพ ซึ่งเป็นตำแหน่งไม่ถนัดอีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “โค้ชเฮง” นายวิทยา เลาหกุล อดีตนักฟุตบอลไทยที่เคยประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้งสองคนจะต้องสู้ต่อ ไม่หนีเข้ามุม อย่าถอดใจ ก้มหน้าก้มตาฝึกซ้อมหนักต่อไปเท่านั้น และเตรียมตัวให้พร้อมเมื่อโอกาสมาถึง สิ่งที่สำคัญคือความสม่ำเสมอ

“สิ่งที่ต้องทำคือเรียนรู้แนวทางการเล่นของญี่ปุ่นและของโค้ชให้ได้ วัฒนธรรมฟุตบอลญี่ปุ่นคือ First Fast Forward อย่างชนาธิปต้องพยายามเล่นให้เร็ว ส่งบอลทะลุทะลวงไปข้างหน้าให้มากขึ้น และต้องยืนให้ถูกตำแหน่ง อ่านเกมให้ดี”

โค้ชเฮงกล่าวต่อว่า สำหรับสุภโชคก็เหมือนกัน ต้องพยายามรู้แนวทางของฟุตบอลญี่ปุ่นและของโค้ชให้ดี ถ้าโค้ชให้เล่นตรงไหนต้องเล่น อย่าคิดว่าไม่ถนัด ไม่อยากเล่นไม่ได้ โค้ชเห็นอยู่แล้วว่ามีศักยภาพตรงไหน จริงๆ แล้วควรเล่นได้ 2-3 ตำแหน่งด้วยซ้ำ

“สิ่งสำคัญอีกอย่างที่เมืองไทยอย่าลงข่าวไม่ดี หรือไม่จริงเยอะ ทุกวันนี้โลกมันแคบ มีคนแปลข่าวให้ที่ญี่ปุ่นรู้อยู่แล้ว คือวิพากษ์วิจารณ์ได้ปกติ แต่บางเรื่องมันไม่จริง อย่างไปลงว่าโค้ชจะโดนปลด หรือโค้ชไม่ให้เล่นด้วยเหตุผลต่างๆ นานา ไม่ก็ไปออกข่าวกดดันต่างๆ ซึ่งมันอาจจะกลายเป็นอคติที่ไม่ดีต่อตัวนักฟุตบอลทั้งสองคนได้” วิทยากล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ