อย่าตะแบง! แนะ บิ๊กตู่ ยึด ป๋าเปรม เป็นตัวอย่าง 8 ปีพอแล้ว จี้ลาออกก่อนศาลตัดสิน

Home » อย่าตะแบง! แนะ บิ๊กตู่ ยึด ป๋าเปรม เป็นตัวอย่าง 8 ปีพอแล้ว จี้ลาออกก่อนศาลตัดสิน



เสรีพิศุทธ์ ยกตัวอย่าง ป๋าเปรม จี้ ประยุทธ์ ลาออก ก่อนศาลรธน.วินิจฉัย เหน็บอย่าดันทุรัง อัด‘มีชัย-วิษณุ’ อย่าทำประชาชนสับสน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ครบ 8 ปีแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ซึ่งให้เป็นนายกฯ ได้ไม่เกิน 8 ปี ไม่ได้บอกว่าครั้งเดียว หรือ 2 ครั้ง เขาบอกไม่ให้เกิน 8 ปี หมายความว่ามันรวมทุกครั้ง

ฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตั้งแต่ 24 ส.ค. 2557 ก็เป็นมาเรื่อย และลงนามนายกรัฐมนตรี และมาตรา 264 บัญญัติชัดว่าให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนประกาศใช้รับธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป ดู 2 มาตรานี้ก็พอ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่เป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เพราะถูกจ้างให้มาร่างรัฐธรรมนูญ และยังมีผลประโยชน์จากเบี้ยการประชุมอีก แล้วเขียนรัฐธรรมนูญออกมาเช่นนี้ ก็ไม่ควรอ้างเรื่องการประชุมว่า เป็นเพียงการหารือในที่ประชุม ไม่ใช่มติ เป็นการพูดคุยกัน รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ออกมาพูด จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

พล.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม มีความละอายต่อความผิดบ้าง สอนให้คนทำความดี แต่ตัวเองไม่ปฏิบัติ จะยึดแต่ผลประโยชน์ตัวเอง ตั้งแต่อยู่บ้านหลวง รถหลวง คนใช้หลวง รับเบี้ยประชุมเยอะแยะไปหมด ไม่รู้ติดใจอะไร ถึงเวลาก็ควรไป

“ไปบอกพล.อ.ประยุทธ์ ให้ดูพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ 8 ปีท่านบอกพอแล้ว ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกก่อน ไม่น่าอาย แต่มารอให้ศาลพิพากษา มันน่าอาย ผมเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยตรงไปตรงมา เพราะทุกอย่างถือว่ามีความชัดเจนและสังคมก็รับรู้ จะตะแบงตีความเป็นอย่างอื่นคงไม่ได้” พล.ต.องเสรีพิศุทธ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ