อย่าชะล่าใจ! ธงทอง อึ้ง สภามัดรวม รอขยำ สมรสเท่าเทียม ชี้ต้องสู้อีกหลายยก

Home » อย่าชะล่าใจ! ธงทอง อึ้ง สภามัดรวม รอขยำ สมรสเท่าเทียม ชี้ต้องสู้อีกหลายยก



ธงทอง อึ้ง สภามัดรวมร่างกม.สมรสเท่าเทียม กับ 3 ร่างรัฐบาล ห่วงเป็นรองในชั้นกมธ. เตือนอย่าชะล่าใจ ต้องสู้อีกหลายยก ห้ามเผลอเป็นอันขาด

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 นายธงทอง จันทรางศุ อาจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศในวาระที่ 1 หลายฉบับพร้อมกัน มีทั้งร่างกฎหมายว่าด้วยการสมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล และร่างกฎหมายว่าด้วยคู่ชีวิต ที่เสนอโดยรัฐบาลร่างหนึ่ง และเสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์อีกร่างหนึ่ง

โดยที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อไปพิจารณารายละเอียดต่างๆในวาระที่ 2 ทั้งนี้ ให้ยึดถือร่างกฎหมายคู่ชีวิตของรัฐบาลเป็นร่างหลักในการพิจารณา

สำหรับผมซึ่งเป็นผู้สอนวิชาการร่างกฎหมายและกระบวนการทางนิติบัญญัติมากกว่า 40 ปี ต้องรับว่าผมไม่เคยเห็นการลงมติรับหลักการในร่างกฎหมายที่แม้จะเกี่ยวข้องกันบ้าง แต่มีความแตกต่างกันในสาระหลักอย่างเห็นได้ชัด 2-3 ฉบับแบบนี้ แล้วมอบให้คณะกรรมาธิการไปพิจารณา “ขยำ” รวมกันมาแล้วให้เหลือเพียงแค่ร่างเดียว

นั่นหมายความว่า เรื่องนี้ต้องติดตามและจ้องตาไม่กะพริบเลยทีเดียว การพิจารณาในวาระที่ 2 ซึ่งที่ประชุมตกลงให้ใช้ร่างกฎหมายคู่ชีวิตของรัฐบาลเป็นหลัก ทำให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมอยู่ในฐานะเป็นรองตั้งแต่ยกแรก น่าจะทำให้การทำงานในวาระที่ 2 นี้อลหม่านน่าดู และเป็นกรณีศึกษาที่มหัศจรรย์ในทางวิชาการด้วย

ดังนั้นผู้ที่สนับสนุนหลักการสมรสเท่าเทียม ยังต้องลุ้นกันอีกหลายยกครับ หนทางข้างหน้าไม่ง่ายเลย ห้ามเผลอเป็นอันขาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ