อยู่ยาก! ส.ส.ภูมิใจไทยหนุน 7 รมต.โดดถกครม. ค้านค่ารถสายสีเขียวมหาโหด

Home » อยู่ยาก! ส.ส.ภูมิใจไทยหนุน 7 รมต.โดดถกครม. ค้านค่ารถสายสีเขียวมหาโหด



ส.ส.ภูมิใจไทย หนุน 7 รมต.ของพรรค ไม่ร่วมประชุมครม. ค้านร่างสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว รับไม่ได้ค่าโดยสารมหาโหด 65 บาท ขูดเลือดขูดเนื้อคนจน จี้ลดราคาจากเดิม

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 ที่รัฐสภา นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เห็นด้วยกับการที่รัฐมนตรีทั้ง 7 คน ของพรรคไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่ต้องการมีส่วนร่วมพิจารณาวาระขอความเห็นชอบผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ด้วยเหตุผลว่าหากดำเนินการไปแล้ว จะกลายเป็นภาระของประชาชน เนื่องจากค่าโดยสารที่มากเกินไป โดยการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่ 65 บาทตลอดสาย เพื่อส่งเสริมผู้มีรายได้น้อยมาใช้บริการ ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงคมนาคม เห็นว่าสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารสูงสุดต่ำกว่า 65 บาทได้

“ผมขอขอบคุณที่ผู้ใหญ่ในพรรค มีแนวทางชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะเป็นภาระโดยตรงของประชาชน ทุกระดับ ขอบคุณที่กล้าสู้ แม้จะอยู่ใน ครม.ชุดเดียวกัน ขอบคุณที่ให้พวกผมได้สู้ ในสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ” นายสิริพงศ์ กล่าว

นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนไปร่วมเสวนารับฟังความคิดเห็นหลายแห่ง พบว่าราคา 65 บาทที่กำหนดมานั้น ตัวแทนภาคประชาชน สมาคม องค์กร ผู้บริโภค เป็นห่วงภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ผู้มีรายได้น้อย แต่ละองค์กรเสนอมา ต่ำกว่า 65 บาททั้งนั้น ตนรับไม่ได้กับราคาค่าโดยสารมหาโหด ขูดเลือด ขูดเนื้อคนจน วันนี้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยต้องแบกรับภาระค่าเดินทางที่มากเกินไป อีกทั้งยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน รายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย และกลายเป็นหนี้สินในท้ายที่สุด ซึ่งส.ส.ของพรรคก็เห็นด้วย และกำลังหาวิธีดำเนินการเรื่องนี้อยู่

นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ (8 ก.พ.) มีตัวแทนภาคประชาชน ได้สอบถามมาโดยเฉพาะเรื่องอัตราค่าโดยสาร ที่เขาเป็นห่วงกันมาก ค่าครองชีพก็ขึ้นราคาทุกวันด้วย จึงต้องการฝากตรงนี้เอาไว้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และครม. ที่อยู่พิจารณาในวันนี้ ได้ใช้สามัญสำนึกตรึกตรองให้ดีถึงความเดือดร้อนของประชาชนตาดำๆ เหล่านี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ