อยุธยา 5 อำเภออ่วม น้ำท่วมขยายวงกว้าง ห่วงข้าวนาปรัง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำ

Home » อยุธยา 5 อำเภออ่วม น้ำท่วมขยายวงกว้าง ห่วงข้าวนาปรัง เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำ



อยุธยาน้ำท่วมขยายวงกว้าง หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใน 5 อำเภอ เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำจากทุ่งนาทิ้งลงแม่น้ำ

วันที่ 21 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,500 บาตรเมตรต่อวินาที ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เสนา อ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.บางปะอิน และอ.บางปะหัน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งถูกน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายชุมชน

โดยพบว่าส่วนบริเวณ ต.บ้านกระทุ่ม และ ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำล้นตลิ่งเพิ่มสูงขึ้นอีก 30 ซม. ทำให้น้ำล้นตลิ่งขยายวงกว้างท่วบบ้านเรือนประชาชน วัด ที่ตั้งอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำไหลเข้าบ้านเรือนประชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำ เสียหายหลายหลังคาเรือน

สูบน้ำ

ขณะที่หลายหน่วยงานทั้ง ปภ.และกรมชลประทาน รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำจากทุ่งนาทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ในเขต อ.บางบาล , อ.เสนา , อ.ผักไห่ และ อ.บางไทร

คลอง

เนื่องจากทุ่งนาเต็มไปด้วยต้นข้าวนาปรังที่จะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ ในต้นเดือนก.ย.นี้ แต่ปัจจุบันเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำฝนท่วมทุ่งนา และกรมชลประทานไม่สามารถเปิดประตูน้ำ ผลักดันน้ำฝนทิ้งลงแม่น้ำได้ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่าในทุ่งนา จึงต้องใช้วิธีการสูบน้ำจากทุ่งทิ้งลงแม่น้ำแทน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ