อยากช่วย ชัชชาติ! อรรถวิชช์ โร่ยื่น สตง. สอบโยกงบ กทม. 111 ล้าน ไปจัดสัมมนา

Home » อยากช่วย ชัชชาติ! อรรถวิชช์ โร่ยื่น สตง. สอบโยกงบ กทม. 111 ล้าน ไปจัดสัมมนา



อรรถวิชช์ ยื่น สตง. สอบการแปรญัตติในสภา กทม. โยกงบเพิ่มโครงการสัมมนากว่า 111 ล้าน ยันต้องการช่วย ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. ให้มีงบกลางดูแลวิกฤตมากขึ้น

วันที่ 13 ก.ย. 265 ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า พร้อมทีมงาน ยื่นหลักฐานต่อ นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่า สตง. ขอให้ตรวจสอบการแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2566 ของกรุงเทพมหานคร พร้อมหลักฐานเอกสารคำแปรญัตติ เปลี่ยนแปลงงบ 4,803,793,728 ล้านบาท โดยสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ได้เห็นชอบงบประมาณที่ผู้บริหารเสนอแปรญัตติเพิ่มเท่ากับจำนวนที่ปรับลด โดยพบว่ามีการเพิ่มงบโครงการสัมมนาพาคนไปเที่ยว ในหลายสำนักงานเขตของ กทม.

การตรวจสอบเบื้องต้นมีถึง 72 โครงการ ใน 26 เขต รวมวงเงินสูงถึง 111,064,450 บาท ซึ่งเป็นรายการที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ ทั้งนี้ งบที่กระจายตามเขตต่างๆ เพื่อพาประชาชนไปเที่ยวนั้น หลังจากปี 2557 ไม่ปรากฏว่ามีการกระทำดังกล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า กรณีเทียบเคียงกับ ส.ส. หลังประกาศใช้ของรัฐธรรมนูญปี 2560 เราจะพบว่าสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีการตัดงบในรายการใด และต้องมีการแปรญัตติเพิ่มกลับเข้าไป โดยงบถูกจะเพิ่มกลับไปใส่ในงบกลางเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้ใช้ในกรณีวิกฤต เช่น โรคระบาด หรือ น้ำท่วม เขาไม่เอามาหารแล้วลงกระจายพาไปเที่ยวสัมมนาแบบ งบประมาณ กทม.

กรณี กทม.นั้น ถ้าไม่รีบแก้ไข วิธีการงบประมาณ จะเกิดอาการ “เงินชอร์ต” ไม่พอใช้กับการรับวิกฤตใหม่ๆ ทั้งโรคระบาด และน้ำท่วม การมายื่นเรื่องให้ สตง. เพื่อให้ตรวจสอบและมีคำแนะนำการใช้เงินแผ่นดินที่ถูกต้องกับกทม.ต่อไป ทั้งนี้ ตนได้รับเรื่องมาจากข้าราชการในกทม. ที่เขาไม่อยากเซ็นอนุมัติโครงการที่มีแปรญัตติโยกงบมาในลักษณะเหล่านี้

เลขาธิการพรรคกล้า ย้ำว่า เอกสารที่ออกมาเปิดเผยตอนแรก ประเด็นมันคือ งบท่อระบายน้ำเขตจตุจักรได้แปรญัตติเพิ่มแค่ 3 ล้านบาท ขณะที่โครงการสัมมนาได้เพิ่มเกือบ 10 ล้านบาท ไม่ได้บอกว่าเขตจตุจักรตัดงบท่อระบายน้ำเหลือ 3 ล้านบาท ตามที่มีคนเข้าใจผิดกัน และย้ำว่าการตรวจสอบครั้งนี้ ยึดหลักการช่วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้มีงบแก้วิกฤตได้ และให้สตง.แนะนำทำความเห็นไป ตามเอกสารหลักฐานมีชัดรายละเอียดชัดเจน

“ผู้ว่าฯ กทม. มาจากการเลือกตั้ง คนของพรรคกล้าก็เลือกผู้ว่าฯ ชัชชาติ หลายคน อยากเห็นท่านทำงานสุดความสามารถ และอยากเห็นรูปแบบบริหารงบ กทม.เปลี่ยน ซึ่งจะเป็นต้นแบบในทุกระบบการบริหาร ไม่ใช่เฉพาะกทม. แต่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกที่ เพราะเมื่อประเทศไทยเจอวิกฤต ถ้าเกิดมีงบกลางรอไว้ ผู้ว่าฯ กทม.หรือผู้บริหารสูงสุดของอปท.นั้นจะบริหารราชการได้ง่ายขึ้น” นายอรรถวิชช์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ