"อภิสิทธิ์" ไม่รู้ "ชวน" จะเสนอชื่อชิงหัวหน้าพรรค ปชป. – "มาดามเดียร์" เดินหน้าชิงเก้าอี้

Home » "อภิสิทธิ์" ไม่รู้ "ชวน" จะเสนอชื่อชิงหัวหน้าพรรค ปชป. – "มาดามเดียร์" เดินหน้าชิงเก้าอี้

“อภิสิทธิ์” ไม่รู้ “ชวน”จะเสนอชื่อ บอกรอให้ถึงเวลา ให้กำลังใจทุกคนที่ลงแข่งขัน ไม่ขัดหากสมาชิกเลือก ”เฉลิมชัย”

นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงชิงหัวหน้าพรรคว่า ขอให้ถึงเวลา แล้วจะบอกอีกครั้ง ส่วนกังวลหรือไม่เพราะเสียง สส. 21 คน มีความชัดเจนในการสนับสนุนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการณ์หัวหน้าพรรคและรักษาการณ์เลขาธิการพรรค นายชวน กล่าวว่า อย่างน้อยการเลือกหัวหน้าพรรค ก็เป็นไปตามกระบวนการ

ตามระเบียบและข้อบังคับ อีกทั้งการเลือกหัวหน้าพรรคไม่ใช่ความขัดแย้ง อย่างที่เข้าใจกันในแต่ละครั้ง บางครั้งก็ไม่มีปัญหา เหมือนเช่นครั้งที่ตนแข่งกับนายมารุต บุญนาค ตอนตนชนะ นายมารุตก็มาช่วยเป็นหัวหน้า ดังนั้น การเลือกหัวหน้าก็เป็นไปตามวาระตามปกติของพรรคประชาธิปัตย์

พร้อมขอให้กำลังใจทุกคนที่ลงแข่งขัน เพียงก็ตามใครที่เป็นหัวหน้า ยังไงก็ขอให้บริหารพรรคตามอุดมการณ์ สิ่งแรกคือการเมืองบริสุทธิ์ สองคือความซื่อสัตย์สุจริต ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาบันการเมือง ไม่ใช่เพียงเพราะมีอายุยาวกว่าคนอื่นเท่านั้น แต่เพราะว่ายึดสิ่งเหล่านี้ หากเมื่อไหร่ ที่เป็นพรรคการเมืองที่โคตรโกง โกงทั้งโคตร ถึงจะอายุยาวเท่าไหร่ ก็ไม่มีใครยอมรับว่า เป็นสถาบันได้ เพราะฉะนั้นผู้บริหารพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ต้องมองผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน และอนาคตของระบอบประชาธิปไตยด้วย ไม่ใช่เพื่อเอาตัวรอดของพรรคเพียงอย่างเดียว

ส่วนถ้านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคขึ้นมาจริงๆ นายชวน ตอบกลับว่า สมาชิกเลือกใครเป็นหัวหน้าก็เป็นไปตามสมาชิก ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบกระแสข่าว ที่นายชวน จะเสนอชื่อตนเองชิงหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ เมื่อถามย้ำว่า นายชวนไม่ได้ปฏิเสธคำถามแต่บอกว่า ให้รอดูในที่ประชุม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบจริงๆ ขนาดท่านยังไม่ตอบคุณเลย และเมื่อถามย้ำอีกว่า คุณชวน บอกว่า ให้ขอรอเวลา นายอภิสิทธิ์ ตอบกลับว่า รอให้ถึงเวลาก่อนค่อยว่ากัน

ขณะเดียวกัน บรรยากาศก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะเดินเข้าห้องประชุม มีนายสรรเพชญ บุญญามณี สส.จังหวัดสงขลา เดินประกบนายอภิสิทธิ์ และเมื่อเข้าไปในห้อง นายอภิสิทธิ์ได้ทักทายกับนายสาธิต ปิตุเตชะ และนายอัศวิน วิภูศิริ

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่า วันนี้นายอภิสิทธิ์ มีสีหน้าหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อถามว่า สาเหตุที่อารมณ์ดี นายอภิสิทธิ์ ย้อนถามกลับสื่อมวลชนว่า ผมเคยอารมณ์เสียหรอ ก่อนที่จะหัวเราะพูดคุยหยอกล้อกับสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายเฉลิมชัย พร้อมด้วยนายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ได้เดินเข้ามาในห้องประชุม โดยมีสื่อมวลชนคอยติดตามทำข่าวอย่างใกล้ชิด

“มาดามเดียร์” ยันเดินหน้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. ชี้เดินมาเกินกว่าจะพูดแพ้-ชนะ

นางสาววทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ในฐานะแคนดิเดตผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำความมั่นใจในฐานะแคนดิเดตคู่ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลัง 21 สส. ประกาศหนุนและเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมระบุว่ามาถึงจุดนี้เกินกว่าที่จะคิดว่าจะแพ้หรือชนะ แต่คือการสู้ให้ดีที่สุดและทำให้ดีที่สุดเพื่อเอาจิตวิญญาณประชาธิปไตยกลับมา

โดยไม่ยืนยันว่า จะสามารถดึงเสียงสนับสนุนจากกลุ่ม 21 สส.ได้หรือไม่ เพียงย้ำจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็พร้อมน้อมรับ ไม่ค้างคาใจสมาชิกพรรคที่เฝ้ารออุดมการณ์พรรคที่เป็นคงามภาคภูมิใจตลอด 77 ปี จะเรียกคืนความศรัทธาจากประชาชน ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรค รวมถึงไม่ได้คุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน นายชวน หลีกภัย หรือนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ มาก่อน และไม่ทราบ

กระแสข่าวว่านายชวนจะเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์เข้าชิง ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วง ส่วนการลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นการตัดสินใจของตัวเอง ด้วยศรัทธาอุดมการณ์พรรค แม้พรรคเหลือ สส จาก 100 เหลือ 25 คน ซึ่งทำให้สมาชิกพรรคทุกคนห่วงอนาคตพรรค โดยวันนี้เหมือนทางสองแพร่งว่า เราจะกลับไปใช้ระบบอุปถัมภ์ เราจะพ่ายแพ้ต่ออำนาจ หรือจะสามารถเรียกคืนจิตวิญญาณกลับมาได้

นางสาววทันยา เปิดเผยถึงเส้นทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์หลังการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคไม่ว่าแพ้หรือชนะว่า ขอประเมินอีกครั้งว่า อุดมการณ์และวิถีการเมืองที่ศรัทธาเชื่อถือนั้น ได้เปลี่ยนแนวคิดอุดมการณ์ไม่ได้เป็นอย่างที่ศรัทธา ต้องเป็นเรื่องที่พิจารณาว่ายังเหมาะสมกับพรรคการเมืองนั้นอยู่หรือไม่ และหลังจากนี้หากแพ้การเลือกตั้ง ขอประเมินการทำงานการเมือง และไม่ขอรับตำแหน่งใดจนกว่าจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนของพรรค ที่หวังว่าวิถีการเมืองของประชาธิปัตย์จะไม่เปลี่ยนไป พร้อมย้ำไม่ได้ชูใครเป็นเลขาธิการพรรคเป็นพิเศษ

สำหรับกระบวนการโหวตรับรองผู้สมัครที่คุณสมบัติที่เป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปีและต้องขอให้ที่ประชุมงดเว้นข้ บังคับเรื่องนี้ นางสาววทันยา ไม่มั่นใจว่าจะผ่านด้านนี้ได้หรือไม่ แต่หวังว่าจิตวิญญาณความเป็นประชาธิปไตยในพรรคและความมีเสรีภาพ ไม่เกรงกลัวต่ออำนาจจะมีหลงเหลืออยู่ในสมาชิกและแสดงออก โดยย้ำที่จะสู้อย่างเต็มที่ และยืนยันการลงเลือกตั้งไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนนายอภิสิทธิ์ และไม่ได้เป็นตัวแทนของใคร

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ