อภิสิทธิ์ เสียดาย! รัฐสภาคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญ หวั่นประชาชนอึดอัด-สะสมระเบิดเวลา

Home » อภิสิทธิ์ เสียดาย! รัฐสภาคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญ หวั่นประชาชนอึดอัด-สะสมระเบิดเวลา



อภิสิทธิ์ เสียดาย! รัฐสภาคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญ หวั่นประชาชนอึดอัด-สะสมระเบิดเวลา

“อภิสิทธิ์” เสียดาย รัฐสภาคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำเสียโอกาสนำความเห็นต่างถกในระบบ หวั่นเป็นระเบิดเวลา แม้ม็อบอ่อนแรง แต่คนอยากเปลี่ยนโครงสร้างเพิ่มขึ้น

วันนี้ (19 มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเสียดายต่อการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา เพราะเห็นว่าควรใช้เวทีสภาในการแก้ปัญหา ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อจากนี้เป็นเรื่องที่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ หรือ รายมาตรา

เนื่องจากการแก้ไขรายมาตราก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีการผูกโยงกันไว้ จึงเป็นเรื่องอันตราย เพราะมีคนจำนวนมากเห็นจุดอ่อน ข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญ จะเกิดสภาพความอึดอัด แทนที่สภาหรือแม้แต่ประชาชนจะเลือกคนมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ยังทำไม่ได้ จะทำให้เกิดความตึงเครียดและมีเสียงเกิดขึ้นว่าต้องทำอย่างไรจึงจะแก้รัฐธรรมนูญได้ ในเมื่อกลไกตามรัฐธรรมนูญไม่เอื้อให้ทำภายใต้รัฐธรรมนูญนี้

  • ร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 คว่ำ! มติเห็นชอบไม่ถึงครึ่งสภา ขณะที่ 84 ส.ว. งดออกเสียง

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้ากลไกตามรัฐธรรมนูญถูกจำกัดไปเสียหมด คนก็จะต้องแสดงพลังหรือแสดงออกในทางอื่น จึงน่าเสียดาย เพราะการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะสร้างความปรองดองและลดความตึงเครียด/ความขัดแย้ง และเป็นเวทีที่นำความคิดต่างมาคุยกันในระบบได้

จึงอยากให้รัฐบาลคิดถึงหลักความถูกต้อง มองโครงสร้างระยะยาว อย่าเอาความสะดวกการเมืองในระยะสั้น มาเป็นตัวชี้ว่าอยากทำหรือไม่อยากทำอะไร เพราะจะยิ่งเป็นอันตรายและทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น เพราะหากไม่ตอบสนองอะไรเลย ก็เหมือนกับรอเป็นระเบิดเวลา ยิ่งสะสมประเด็นความขัดแย้ง ทำให้สถานการณ์ในอนาคตยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้นเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ