อบจ.สงขลา จี้ ตร.เร่งทำคดีฮั้วประมูลซื้อรถ หวั่นขาดอายุความ เสียภาษีฟรีๆ

Home » อบจ.สงขลา จี้ ตร.เร่งทำคดีฮั้วประมูลซื้อรถ หวั่นขาดอายุความ เสียภาษีฟรีๆ



อบจ.สงขลา จี้ตำรวจเร่งดำเนินคดีผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีฮั้วประมูลซื้อรถซ่อมบำรุง หวั่นขาดอายุความ เสียภาษีโดยเปล่าประโยชน์

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 นายเชิดเกียรติ เมธีลักษณ์ ที่ปรึกษานายก อบจ.สงขลา เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ณ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เพื่อเร่งรัดดำเนินคดี ในคดีอาญาที่ 76/2564 และคดีอาญาที่ 77/2564 ซึ่งได้แจ้งความ บริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด โดยนางชวลี เทียนงามสัจ, บริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด โดยนายสุรพงษ์ ตรียานนท์, บริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด โดยนายอิทธิพล ดวงเดือน, บริษัท อะมีลัม จำกัด โดย น.ส.ญาณี ลิ้มสถิรานันท์ หรือนางญาณี อารยะทรงศักดิ์ และห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี โดยนายอิทธิพล ดวงเดือน

ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม และร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลาได้รับความเสียหาย เนื่องจากผู้มอบอำนาจมีความกังวลเรื่องของห้วงเวลาที่นานพอสมควรแล้ว อีกทั้งกำลังจะขาดอายุความ โดยเฉพาะคดีแรกจะขาดอายุความในวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 และคดีที่ 2 ขาดอายุความในวันที่ 18 กันยายน 2565

ขณะนี้เท่าที่ทราบยังไม่สามารถดำเนินการ ในการได้ตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินคดีจำนวนหลายกลุ่ม จึงเป็นเหตุให้ศาลอาญาทุจริตประพฤติมิชอบภาค 9 ออกหมายจับผู้ต้องหาไปหลายคน และยังจับตัวไม่ได้ ประกอบกับได้รับข้อมูลว่า วันจันทร์ที่ผ่านมามีผู้ต้องหาคนสำคัญ คือนายอิทธิพล ดวงเดือน ซึ่งเป็นผู้ประมูลรถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ อบจ.สงขลา ครั้งที่ 3 ที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้ อบจ.สงขลา จ่ายเงินให้กับนายอิทธิพล ดวงเดือน ที่เป็นผู้ต้องหาร่วมอยู่ในของคดีนี้ด้วย ประการสำคัญคือนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นผู้ประมูลได้ทั้งครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2

ดังนั้น จึงมีความกังวลว่าผู้ต้องหาทั้งหมดพยายามที่จะประวิงเวลา เพื่อให้คดีขาดอายุความทางอาญา และไม่ต้องรับโทษทางอาญา เพราะได้รับประโยชน์สูงสุดในทางแพ่ง ซึ่งเป็นเงินภาษีจำนวนมากที่ทาง อบจ.สงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ที่เก็บภาษีมาจากประชาชนใน จ.สงขลา ต้องสูญเสียเงินมหาศาลและไม่ได้อะไรเลย

นายเชิดเกียรติ ระบุอีกว่า ตนต้องมาติดตามเพื่อเร่งรัดในการดำเนินคดีต่อกลุ่มบุคคลทั้งหมดที่มีหมายจับ ต่อผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ในฐานะที่กำกับดูแลคดีนี้ โดยการตั้งคณะกรรมการร่วมซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาได้สรุปสำนวนเสนออัยการส่งฟ้องแล้ว แต่ทราบว่านายอิทธิพล ดวงเดือนได้มาร้องเรียนขอความเป็นธรรม จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการ ฉะนั้นจึงเห็นลู่ทางว่ากระบวนการทั้งหลายของผู้ต้องหาในคดีนี้ เป็นเส้นทางที่จะทำให้ขาดอายุความมากที่สุด

ด้านพล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดีตามที่ได้ยื่นหนังสือมาขอให้เร่งรัด ทางตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้รับสำนวนการสอบสวนมาจาก ป.ป.ช. หลังจากได้รับแล้ว ทางตำรวจได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ มีการตั้งคณะกรรมการาอบสวนร่วมกันทำงานเก็บหลักฐานทั้งสองคดี เพื่อที่จะให้เกิดความเป็นธรรมกับคู่กรณีทั้งสองฝ่าย

พล.ต.ต.อาซาน กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องของระยะเวลา ทางคณะกรรมการสอบสวนได้เร่งรัดให้มีการสอบสสนให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับคู่กรณีทั้งสอง เราทำงานตามรูปแบบของคณะกรรมการ มีกรอบระยะเวลาการสอบสวน เรื่องของการสิ้นสุดอายุความตรงนี้ก็เป็นสิ่งที่พนักงานสอบสวนให้ความสำคัญ ซึ่งเราได้ทำงานในกรอบระยะเวลาตามข้อกฎหมาย เพื่อมิให้เกิดความเสียหาย

พล.ต.ต.อาซาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการสั่งการให้กองบังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดสงขลา ติดตามบุคคลที่มีหมายจับอยู่แล้ว ซึ่งเรามี พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา เป็นหัวหน้าคณะในการทำงาน ทางตำรวจยังไม่มีความกังวลใจในเรื่องการทำงานของทีมสอบสวน เพราะไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดหรือมีเอกสารหลักฐานใด คณะกรรมการสอบสวนก็จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อพนักงานอัยการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ