"อนุทิน" ไม่หวั่น เยาวชนฟ้อง ม.157 ปลดล็อกกัญชา ไล่ไปศึกษาข้อมูลให้ดี

Home » "อนุทิน" ไม่หวั่น เยาวชนฟ้อง ม.157 ปลดล็อกกัญชา ไล่ไปศึกษาข้อมูลให้ดี



“อนุทิน” ไม่หวั่น เยาวชนฟ้อง ม.157 ปลดล็อกกัญชา แจงมีกฎหมายรองรับ เตือนวัยรุ่นให้ใจเย็น ไล่ไปศึกษาข้อมูลให้ดี ลั่นฝืดแล้วบอกให้เยาวชนเข้าถึงง่าย

วันที่ 3 พ.ค.2566 ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายเยาวชน YNAC ยื่นหนังสือให้ สธ.ตอบกรณีการปลดล็อกกัญชาเสรี หากไม่ตอบจะฟ้องมาตรา 157 ว่า ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายกัญชาของ สธ.มุ่งเน้นแต่ประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ ทุกขั้นตอนมีการดำเนินการตามกรอบของกฎหมายทุกประการ

ที่ต้องย้ำอีกอย่างคือ คนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ส่วนใหญ่จะคิดเองหรือมีข้อมูลไม่มากเพียงพอ อย่างเรื่องการกัญชาปลดออกจากยาเสพติด สธ.ไม่ได้ปลด เป็นมติบอร์ด ป.ป.ส.ที่ประชุมและมีมติให้ถอดพืชกัญชาออกจากยาเสพติด เพื่อสอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับปรับปรุง ซึ่งไม่มีการกำหนดกัญชาเป็นยาเสพติดอีกต่อไป ทำให้สมบูรณ์สอดคล้องกัน

“ผมว่าต้องมองว่า สธ.ไม่มีทางมีเจตนาไม่ดี มุ่งร้าย หรือเอื้อประโยชน์ใครในการดำเนินนโยบายกัญชา ขอให้มั่นใจ การที่เราใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีส่วนผสมกัญชงกัญชา มีการศึกษาบทสรุปจากหน่วยงานต่างๆใน สธ.ชัดเจนว่า การใช้ยากัญชารักษาโรครักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพประสิทธิผลตามคาดหวังของผู้ให้การรักษาทุกประการ บางเขตส่งเอกสารวิจัยสรุปผลงานอย่างหนา ก่อนที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์เราต้องมีความรู้ความเข้าใจให้มากที่สุดก่อน คนที่มาพูดส่วนใหญ่ยังไม่เคยทำงานด้านนี้

สธ.ทำงานด้านนี้มา 4 ปี ทำงานมาก่อน 3 ปีจึงค่อยปลดออกจากยาเสพติดตามมติบอร์ด ป.ป.ส. สธ.คิดเองทำเองไม่ได้ ต้องส่งข้อมูลงานวิจัยศึกษาต่างๆ ใหบอร์ด ป.ป.ส.เห็นชอบและปลดออกจายาเสพติด และนโยบายกัญชาอยู่ในนโยบายเร่งด่วนข้อที่ 4 ของรัฐบาล ไปดูให้เรียบร้อยว่ามีอะไรที่นอกกรอบนี้หรือไม่” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่ามีการแย้งว่าทำให้เยาวชนเข้าถึงการใช้กัญชา นายอนุทิน กล่าวว่า เข้าไม่ถึง เยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปีเข้าถึงกัญชาไม่ได้ สถานศึกษา สถานที่ราชการ สถานที่สาธารณะ เข้าถึงกัญชามีกัญชาไม่ได้ ไม่รู้จะเข้าถึงอย่างไรนอกจากคนทำผิดกฎหมาย เลิกกันทีพอเหอะเรื่องพวกนี้ฝืดแล้ว เป็นการพูดแบบเรียกว่าอยู่กันคนละถนน เราต้องอยู่ถนนที่เป็นประโยชน์ เราดำเนินนโยบายกัญชาที่เป็นประโยชน์ เหมือนหมอให้ยาเพื่อรักษาโรค แต่ถ้าบอกว่าไปซื้อร้านขายยากิน 50 เม็ดแล้วเกิดอาการตรงนี้มันอยู่นอกเหนือนโยบายการปฏิบัติ

ถามว่ามีการให้ข้อมูลว่ามติบอร์ด ป.ป.ส. ให้ปลดล็อกยาเสพติดหลังจากมีกฎหมาย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีมติ มั่ว กฎหมายต่อให้บอกจะควบคุมก็มี ก็คือประกาศกระทรวงสาธารณสุข ภภายใต้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ควบคุมอยู่แล้ว กรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็มีการจับปรับ ถอนใบอนุญาต ยึดของกลางไม่รู้กี่คดีแล้ว ก็รอกฎหมายกัญชาให้ผ่านร่างไว้แล้ว 95 มาตรา มีคนดึงเอาไว้ ก็ต้องใช้กฎหมายของ สธ.ไม่ต่างกัน จริงๆ เข้มกว่า แต่กว่าจะจับต้องเรียกตำรวจมาด้วยกัน เอากรมการแพทย์แผนไทย กรมอนามัย อย.มาด้วยกัน แต่ถ้ามีกฎหมายกัญชาไปคนเดียวได้เลย เพราะทุกคนเป็นเจ้าพนักงานสามารถดำเนินการจับกุมได้

ถามย้ำว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่ามติบอร์ด ป.ป.ส.ไม่มีการระบุว่าปลดล็อกหลังมีกฎหมายรองรับ นายอนุทิน กล่าวว่า จะระบุหรือไม่ระบุไม่สนใจ เพราะว่ามีกฎหมายควบคุมแล้วคือกฎหมายของ สธ. ไม่มีขั้นตอนไหนที่เป็นการกระทำที่ผิดมติ เป็นรูปแบบการตัดสินใจของคณะกรรมการ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ไปอ่านกฎหมายให้ดี กรรมการออกมติมาแล้ว กฎหมายเขียนว่าให้ รมว.สธ.ลงนามในประกาศ ไม่ได้บอกให้ รมว.สธ. พิจารณาอีกครั้งหนึ่งแล้วใช้ดุลยพินิจว่าจะลงนามหรือไม่ ไม่มีเลย ถ้าไม่ลงนามประกาศปลดล็อก ตนก็จะโดน ม.157 ต้องศึกษา วัยรุ่นใจร้อนต้องใจเย็นๆ หน่อย

ถามว่ามีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากกัญชามีเข้ามาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี อุบัติเหตุ 700 กว่าราย ช่วงเม.ย.นี้สุรา ความคะนองทั้งนั้น ไม่มีใครประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนจากกัญชา มีความพยายามม้วนเรื่องให้เกี่ยวข้องกัน พาดพิงมาให้ได้ แต่พาดพิงมา 2 ปีก็ยังไม่มี ไม่รู้จะพูดอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เครือข่าย YNAC ระบุว่าน่าจะมีผู้ป่วยได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นเข้ารักษาที่ รพ. นายอนุทิน กล่าวพร้อมชี้ไปที่ผู้บริหาร สธ.ข้างตัวว่า นี่คุณหมอ ตรงนี้ก็คุณหมอ นี่ รพ. นี่แพทย์ที่เอายากัญชารักษาคนไข้โรคมะเร็ง รักษาคนไข้โรคความจำเสื่อม อัลไซเมอร์ แต่ว่าน่าจะๆ ลองไปทำงานร่วกมันดู ยินดีที่ทำงานร่วมกัน ขอให้ทำงานจริงๆ ไปศึกษาผลร่วมกันดู แต่ละที่ก็มีผลต่างกันได้ ชัวร์ๆ คือมาทำงานร่วมกัน กรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นเจ้าภาพก็ยินดีอยู่แล้ว

ถามว่าวันนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จะเปิดศูนย์ต่อต้านกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า ดี จะได้เป็นการให้ความรู้ความเข้าใจประชาชนต่อไป กัญชาที่ไปทำแล้วผิดกฎหมาย อายุไม่ถึง 20 ปีแล้วไปซื้อ นำเข้ามาจากต่างประเทศแล้วเอามาขาย ต้องฝากคุณชูวิทย์ต่อต้าน ต้องแจ้งต้องต่อต้านอย่างหนักเลย แต่อย่าไปทะเล่อทะล่าไปต่อต้านคนใช้เพื่อรักษาคนไข้ ต้องต่อต้านคนที่ใช้แล้วเกิดฤทธิ์ต่อจิตประสาท ต้องขอบคุณคุณชูวิทย์ในนามของ สธ.และรัฐบาล

ถามว่านายชูวิทย์ระบุว่าถ้าเมื่อไรภูมิใจไทยไม่เดินนโยบายกัญชาแล้วจึงจะเลิกป่วนงานหาเสียง นายอนุทินกล่าวว่า สงสัยคงต้องป่วนไปตลอด เพราะว่าไม่เลิก เลิกไม่ได้แล้ว กฎหมายร่างรออยู่แล้ว เดี๋ยวกลับเข้าไปในสภาเราก็ผลักดันกฎหมายทำความเข้าใจให้เพื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าใจถึงประโยชน์ ห้ามพูดว่า รมว.สธ.ปลดล็อกกัญชา ไม่ใช่ ลงนามปลดล็อกตามมติบอรืด ป.ป.ส. เอาตรงนี้ให้ชัดเจนก่อนจะเบี่ยงประเด็นไปเรื่องอื่น

ถามว่าหวั่นหรือไม่ถ้าจะมีการฟ้อง ม.157 ขึ้นมา นายอนุทินตอบเป็นเพลงว่า หวั่นไม่หาย ละหวั่นไม่หายพี่เอย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ