อนุทิน โยน ถก กม.กัญชาฯ เป็นเรื่องสภา พร้อมรับผลโหวต ยัน ภท.ไม่จุดชนวนอุบัติเหตุการเมือง

Home » อนุทิน โยน ถก กม.กัญชาฯ เป็นเรื่องสภา พร้อมรับผลโหวต ยัน ภท.ไม่จุดชนวนอุบัติเหตุการเมือง



“อนุทิน” โยน เป็นเรื่องสภา ถกกฎหมายกัญชาฯ พร้อมรับผลโหวต ยัน ภท.ไม่ทำให้เกิดปัญหาในพรรคร่วม-เขย่าให้เกิดอุบัติเหตุการเมือง

9 พ.ย. 65 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ว่า

ความเห็นที่แตกต่างกัน ต่อร่างกฏหมายดังกล่าว สุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของสภาผู้แทนฯ ที่เราต้องรับฟังความเห็นของฝ่ายที่เห็นต่าง และมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างดังกล่าว จะรับฟังความเห็นเหล่านั้นและนำไปแก้ไขปรับปรุง

ส่วนตนยืนยันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าไม่มีอะไรที่ทำให้รัฐบาลเกิดอุปสรรค และยังทำงานต่างๆ ต่อไปเหมือนเดิม และยังรายงานให้นายกฯ ทราบถึงระบบการทำงานสาธารณสุขที่องค์การอนามัยโลก ชื่นชมระบบสาธารณสุขของไทยอยู่ในระดับเอบวก ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 80%

แสดงให้เห็นว่าระบบมีความพร้อมในระดับโลก เมื่อเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับ โควิด-19 จะเป็นโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ระบุว่า หากกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ อาจนำไปสู่การยุบสภา นายอนุทิน กล่าวว่า นายศุภชัย คงไม่ได้พูดอย่างนั้น และคนที่ยุบสภาฯ อยู่ที่นายกฯ คนเดียว

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี และคิดว่า นายกฯ พยายามวางตัวให้เป็นกลางมากที่สุด เพราะไม่อยากให้มีปัญหาในการทำงาน

แต่สิ่งที่นายกฯ ห่วงใยคือการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลต้องไม่มีปัญหา และเราต้องไม่ทำให้มีปัญหา ขอยืนยัน100 % และขอให้มั่นใจว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่นำเรื่องความขัดแย้งในสภาฯ มาเป็นปัญหาในการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่า ร่างกฎหมายกัญชาฯ จะผ่านสภาฯได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อยู่ที่สภาฯ ทั้งนี้ไม่ว่า ผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมรับทั้งหมด

โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พร้อมรับฟังปัญหา และแก้ไขสิ่งที่เป็นความห่วงใยของหลายฝ่ายและส.ส. ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้มีประโยชน์ เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หากถ้ามีกฎหมายออกมาบังคับใช้จะช่วยควบคุมการใช้กัญชาได้ และคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประชาชน

แต่ไม่ว่าจะมีกฎหมายนี้หรือไม่กัญชาก็ไม่ถือเป็นยาเสพติด สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากผลโหวตที่ออกมา ไม่เป็นที่น่าพอใจของพรรคภูมิใจไทย จะส่งผลให้เกิดอุบัติการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่า จะไม่มีอุบัติเหตุการเมืองเกิดขึ้น และเราจะไม่พอใจไม่ได้ เพราะเสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์ และเราต้องเคารพเสียงของผู้แทนฯ

หากไม่ผ่านไม่มีผลอะไร เราก็ทำงานต่อไปและหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการใช้กัญชาให้เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องไปดูว่าจะหาข้อบังคับอะไรมาช่วยให้ประชาชนสบายใจมากที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ