'อนุทิน' โยนจนท.ลุยตรวจ "ตู้กดกัญชา" แจงปลูกในสธ.เป็นตัวอย่าง ลั่นผิดตรงไหน

Home » 'อนุทิน' โยนจนท.ลุยตรวจ "ตู้กดกัญชา" แจงปลูกในสธ.เป็นตัวอย่าง ลั่นผิดตรงไหน



“อนุทิน” โยนเจ้าหน้าที่ลุยตรวจ “ตู้กดกัญชา” ชี้ขายช่อดอกมีสาร THC 20% ผิดกฎหมาย แจงภาพปลูกใน สธ.เป็นตัวอย่าง ถามลั่นผิดตรงไหน

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพตู้กดกัญชา ว่า ตนเห็นภาพแล้ว มีคนส่งมาให้ดู ต้องดูว่าตู้นั้นได้รับอนุญาตหรือไม่ ถ้าได้รับอนุญาต ใครเป็นคนอนุญาต และอนุญาตให้ขายแค่ไหน หากทำตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ทำตามที่ได้รับอนุญาตก็ถือว่ามีความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก็ต้องเข้าไปดำเนินการ

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตตู้ดังกล่าวมีลักษณะเหมือนตู้เต่าบินที่เคยมีเมนูกัญชาออกมาก่อนหน้านี้ เพราะมีแบ็กดี ถึงสามารถขายช่อดอกที่มีสาร THC สูงถึง 20% นายอนุทิน กล่าวว่า ขนาด THC เกิน 0.2% ยังผิดกฎหมาย ดังนั้น 20% จะไม่ผิดได้อย่างไร ซึ่งผิดโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ส่วนตู้เต่าบินทราบตั้งแต่มีเรื่องใหม่ๆ ตนได้คุยผู้บริหารก็บอกว่าไม่เอาแล้ว เพราะยุ่งยากวุ่นวาย ขี้เกียจตีความ จึงถอดเมนูกัญชาออก ผ่านมา 2-3 เดือน เขาคงยังไม่เปลี่ยนนโยบาย

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เห็นตู้อะไรก็อย่าเพิ่งทึกทักว่าเป็นตู้เต่าบินไปหมด ใครทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว ใครลักลอบนำเข้า แจ้งเท็จ สูบที่สาธารณะ ก็ต้องถูกดำเนินคดี มีการออกกฎระเบียบต่างๆ มากมาย จริงๆ ไม่ต่างจากมี พ.ร.บ.กัญชงกัญชาแล้ว ส่วน พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ตนพบกับประธานกรรมาธิการ บอกว่าจะให้เสร็จในเดือนนี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา 2 สภา คือ วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามถึงกรณีมีภาพต้นกัญชาในพื้นที่ สธ. นายอนุทิน กล่าวว่า ผิดตรงไหน เพราะสธ.เป็นเจ้าของนโนบายกัญชาทางการแพทย์ จึงนำมาปลูกให้คนดูว่าเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างไร ส่วนภาพที่ออกมาเป็นต้นใหญ่นั้นเป็นเพียงมุมกล้อง แต่ที่จริงต้นเล็กเท่าหน้าแข้ง ตนเห็นภาพก็ตกใจนึกว่าเป็นต้นกัญชายักษ์ จริงๆ ไม่ใช่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ