"อนุทิน" เดือดซัด หมอชนบท ไม่ทำงานติได้ทุกเรื่อง ปมวัคซีนโควิดล้นคลัง

Home » "อนุทิน" เดือดซัด หมอชนบท ไม่ทำงานติได้ทุกเรื่อง ปมวัคซีนโควิดล้นคลัง



“อนุทิน” เดือดหมอชนบทปมวัคซีนโควิดล้นคลัง บอกทำงานของตัวเองให้ดีก่อน อย่าไปวุ่นวายกับคนอื่น ซัดคนไม่ทำงานติได้ทุกเรื่อง ย้ำที่ดีขึ้นทุกวันนี้ไม่ใช่เพราะวัคซีนหรือ

วันที่ 6 มิ.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีชมรมแพทย์ชนบทตั้งข้อสังเกตถึงวัคซีนโควิด 19 ล้นคลัง และกระจายไป รพ.สต.เพื่อกำจัดวัคซีน ว่า ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำไป ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องนโยบาย การพิจารณาจัดหาวัคซีนเริ่มตั้งแต่กรมควบคุมโรค สำนักงานปลัด สธ. และ สธ. ก่อนเสนอไป ศบค. ทุกอย่างมีขั้นตอน

แต่ใครทักท้วงอะไรมาเราก็รับฟัง ถ้าทักมาด้วยเจตนาที่ดี เราก็พร้อมที่จะพัฒนา แก้ไข แต่หากทักมาด้วยเจตนาที่ขอแค่ได้ทัก ให้ได้พูดก็คงต้องชี้แจงกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เสียเวลา คนในกระทรวงเดียวกันแท้ๆ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุดก่อน อย่าไปเที่ยววุ่นวายกับคนอื่น

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่ไม่มีวัคซีนก็บอกว่าขาดวัคซีน ตอนที่มีวัคซีนเชื้อตายก็บอกว่าทำไมไม่มีวัคซีนไวรัลเวกเตอร์ พอมีไวรัลเวกเตอร์มาก็บอกว่าทำไมไม่มีวัคซีนชนิด mRNA แล้ววัคซีนที่บอกว่าล้นสต๊อกนั้น ถามว่าถ้าสั่งวัคซีนมาให้เท่ากับจำนวนคนเลยได้หรือไม่ ไม่ต้องเผื่อเลยได้หรือไม่ แล้ววัคซีนที่ได้มาก็ไม่ใช่สิ่งที่เราซื้ออย่างเดียว แต่มีคนบริจาคมาให้ด้วยหลายสิบล้านโดส ถามว่าเราจะปฏิเสธไหม เวลาที่พูดต้องดูว่าแต่ละช่วงเวลาเป็นอย่างไร

คนถ้าไม่ทำงานติอย่างเดียว ก็ติได้ทุกเรื่อง อยู่ที่ สธ.และรัฐบาล มีความตั้งใจทำให้เกิดความมั่นใจ และทุกวันนี้ที่บอกว่าจะถอดหน้ากากกัน จะใช้ชีวิตปกติกัน เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดสถานบันเทิง ใช้ชีวิตเต็มที่ เข้าออกประเทศสะดวก ไม่ใช่เพราะวัคซีนอย่างนั้นหรือ ถามว่า 1 ต่อ 1 ได้ไหม แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าจะฉีดคนละกี่เข็มถึงจะพอ บางคน 5 เข็ม ซึ่งทุกวันนี้วัคซีนไปหาคนเรียบร้อยแล้ว คนต้องมาหาวัคซีนที่สถานที่ที่เรากระจายไป เพื่อจะได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ ซึ่งเป็นตัวปิดเกม” นายอนุทิน กล่าว

ถามต่อว่าชมรมแพทย์ชนบทเสนอให้ชะลอการสั่งซื้อ นายอนุทิน กล่าวว่า กรมควบคุมโรค สธ. มีการประชุมอีโอซีทุกวัน มีอาจารย์แพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค คณะกรรมการโรคติดต่อ มี ศบค. ทุกอย่างทำด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยทั้งประเทศ

ชมรมแพทย์ชนบทส่วนใหญ่ก็เป็นแพทย์ในสังกัด สธ. หากมีข้อเสนออะไรก็บอกกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ผู้ตรวจราชการในฝ่ายที่ตัวเองสังกัดได้ เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมอีโอซีที่ปลัด สธ.ประชุมเป็นประจำอยู่แล้วตามระบบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ