อนุทิน อัด กปน. ทำรัฐเสียหาย ปมประมูลโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 6.5 พันล้าน

Home » อนุทิน อัด กปน. ทำรัฐเสียหาย ปมประมูลโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 6.5 พันล้าน



อนุทิน ชี้ กปน. ใช้ดุลพินิจพลาด ส่อทำเสียหาย ปมประมูลโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ 6.5 พันล้าน ยันไม่ได้แทรกแซง จ่อให้กมธ.ภูมิใจไทยสอบ ลั่นคนโกงต้องไม่มีที่ยืน

วันที่ 22 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีบริษัทที่แพ้ประมูลโครงการก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำ ที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ วงเงิน 6.5 พันล้านบาทของการประปานครหลวง (กปน.) กระทรวงมหาดไทย มาขอคำปรึกษาว่า ตนอยู่ในวงการก่อสร้างมา 20-30 ปี รู้จักผู้ประกอบการเหล่านี้ดี เมื่อมีเรื่องไม่โปร่งใส ส่อทุจริต มีเรื่องช่วยเหลือคนที่แพ้มาให้ชนะ จึงทำให้ผู้ประกอบการมาร้องเรียนกับตน ในฐานะส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ในฐานะรองนายกฯ หรือรมว.สาธารณสุข

นายอนุทิน กล่าวว่า กรณีนี้ผู้ประกอบการมาร้องเรียนว่า กปน.ใช้การตัดสิทธิ์ผู้ประมูลที่ให้ราคาต่ำสุด 2 รายแรก โดยอ้างเรื่องคุณสมบัติ แล้วตัดสินใจทำสัญญากับผู้ที่เสนอราคาต่ำเป็นอันดับที่ 3 ซึ่งตนให้คำแนะนำผู้ประกอบการที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าถ้ามั่นใจเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ของตัวเองถูกต้อง ก็ไปใช้สิทธิ์อุทธรณ์ เบื้องต้นมีการอุทธรณ์ที่กปน. แต่ไม่รับอุทธรณ์ จึงอุทธรณ์ต่อที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง และรับทราบมาว่าผลอุทธรณ์ฟังขึ้นแล้ว กรมบัญชีกลางได้ส่งเรื่องไปที่ กปน. เพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง

นายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณกรมบัญชีกลาง ที่รับอุทธรณ์เรื่องนี้ เพราะถ้าปล่อยไป จะสร้างความเสียหายให้แก่ภาษีประชาชน เพราะผู้ชนะประมูล เสนอราคามากกว่าเจ้าอื่น 300 กว่าล้านบาท และเรื่องนี้หากการใช้ดุลพินิจถูกต้อง กรมบัญชีกลางคงไม่รับอุทธรณ์ เรื่องนี้ถือเป็นความชัดเจนว่าเกิดการใช้ดุลพินิจไม่ถูกต้อง ดังนั้นการใช้อำนาจรัฐต้องพึงระวังเพราะอาจเกิดความเสียหายต่อรัฐ อยากขอให้เลิกลักษณะนี้ เพราะการแข่งขันยิ่งเปิดกว้างรัฐก็ได้ประโยชน์ และขอให้สังคมตรวจสอบ อย่าเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ต้องป้องกันเรื่องเช่นนี้

ผมได้แจ้ง ส.ส.ภูมิใจไทย ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ต้องไปสืบเรื่องคนที่ทำผิด โกงบ้านโกงเมือง ต้องไม่มีที่ยืน จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ย้ำว่าเรื่องนี้ผมไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือคนใกล้ชิดได้ชนะ ไม่ต้องห่วงว่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับผม เพราะตั้งแต่ร่วมรัฐบาลชุดนี้มา ก็ไม่ใช่ผู้ประกอบการ หรือแม้แต่ผู้ถือหุ้น เพราะขายหมดแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ