อนุทิน ยัน 9 มิ.ย. กัญชาเสรี วอนขอใช้ให้ถูกต้อง เน้นสุขภาพ เป็นสมุนไพร

Home » อนุทิน ยัน 9 มิ.ย. กัญชาเสรี วอนขอใช้ให้ถูกต้อง เน้นสุขภาพ เป็นสมุนไพร


อนุทิน ยัน 9 มิ.ย. กัญชาเสรี วอนขอใช้ให้ถูกต้อง เน้นสุขภาพ เป็นสมุนไพร

อนุทินย้ำ 9 มิ.ย. กัญชาเสรีแน่ แค่ทำให้ถูกต้อง วอนไม่ได้ทำมาเพื่อสายควัน สายเขียว แต่ทำเพื่อสายร่ำรวย ไม่ต้องกังวลร่างพ.ร.บ. ปลูกในบ้านได้เลย

วันที่ 31 พ.ค.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เตรียมการปลดกัญชาจากยาเสพติดประเภท 5 ที่จะมีผลวันที่ 9 มิ.ย.นี้ แต่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่ต้องวิตก ทางหน่วยงานมีการประชุมทำความเช้าใจได้แล้ว ตอนนี้ไม่ต้องรอถึงวันที่ 9 มิ.ย. สามารถปลูกในบ้านได้เลย แค่อย่าเอาไปขาย หรือใช้นอกครัวเรือน และห้ามเอาไปสูบหรือเสพในที่สาธารณะ

โดยช่วงบ่ายวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุขมาหารือกัน ที่ผ่านมาก็มีการประชุมหารืออย่างต่อเนื่อง โดยได้เร่งทำความเข้าใจว่า ไม่สามารถนำมาเสพ หรือเอาช่อดอกตากแห้งมามวนบุหรี่แล้วจะเกิดประโยชน์ ต้องทำความเข้าใจตรงนี้ด้วย

“เราไม่ได้ทำมาเพื่อสายควัน สายเขียว แต่เราทำมาเพื่อสายร่ำรวย เป็นการเสริมสร้างธุรกิจ เน้นเรื่องสุขภาพ เป็นยา เป็นสมุนไพร เป็นอาหาร เป็นเครื่องดื่ม ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย”

ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชงที่อยู่ในสภา ก็ได้มีการตกลงให้เลื่อน การพิจารณาให้เร็วขึ้น คือวันที่ 8 มิถุนายน นั่นแสดงให้เห็นว่า บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เห็นความสำคัญ ที่จะให้มีการเปิดเสรีกัญชา ทางการแพทย์ และเห็นควรที่จะให้มีกฎหมายออกมากำกับ ดูแล และในระหว่างที่รอสภาผ่านกฎหมายมาใช้ เราก็จะหยิบกฎกระทรวงเรื่องกำหนดให้กลิ่น และควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. … ไปพลางก่อน

เมื่อถามว่าจะไม่ทำให้เกิดสุญญากาศอย่างที่มีการวิจารณ์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่รู้จะไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรกันมากมาย บอกแล้วว่าเป็นการเปิดนโยบายใช้กัญชาเสรีทางการแพทย์ ยังไม่เคยมีสักครั้งหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุข หรือ พรรคภูมิใจไทย ไปพูดรณรงค์ให้มีการใช้กัญชาเสรี ในทุกด้าน แต่ได้ย้ำบอกทุกครั้งว่าอย่าไปใช้ในทางที่เป็นโทษ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่มีคนมาบอกว่าทำไมไม่เลื่อนกฎหมายนี้ออกไปก่อน ตนก็ได้บอกว่า คนมาขออนุญาตขึ้นทะเบียนเป็นพันๆ คน เขาเตรียมสร้างโรงงาน เตรียมเงินทุน เตรียมซื้อวัตถุดิบ ที่จะผลิตส่งลูกค้าอย่างมาก หากเราเลื่อน ก็จะกระทบกับผู้ที่มีเจตนาที่ต้องการทำกัญชากัญชง เพื่อเสริมรายได้ เขาต้องจ้างคนงานอีกเท่าไหร่ สร้างรายได้ให้ประเทศอีกเท่าไหร่ เสียภาษีเท่าไหร่ และยังมีการทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเพิ่ม คุณภาพ

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ดี ฉะนั้นเราจะไปเอาความกังวลแค่ของบางคน ต้องไปหยุดเพื่อเขา จนทำให้เกิดผลกระทบกับคนที่ตั้งใจ ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง เราไม่นำสิ่งนั้นมาแลกหรอก

เมื่อถามว่าแสดงว่าในวันที่ 9มิถุนายนนี้เปิดเสรีกัญชาได้เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็เสรีไง เสรีได้เลย แต่ใช้ให้มันถูกต้อง”

หากตนยืนอยู่ตรงนี้แล้วควักบุหรี่ หรือกัญชาขึ้นมาสูบ หรือแม้แต่การสูบบุหรี่ในภัตตาคาร โรงหนัง โดยอ้างว่าเป็นสิทธิ ซึ่งกฎหมายอาจเอาเข้าคุกไม่ได้ แต่จะยืนอยู่ท่ามกลางสังคมที่จ้องมองอยู่ได้หรือไม่ เพราะจะกลายเป็นตัวประหลาด น่ารังเกียจ เราก็ต้องประเมินสิ่งเหล่านี้เอง ดังนั้นเรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่ผู้ปกครองเองด้วยที่จะให้ความรู้บุตรหลาน ว่า เรื่องใดเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ให้คล่องแวะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรบ.กัญชาฯ ที่จะเข้าสภาในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ จะมีผลบังคับใช้ได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า สภาต้องพิจารณาไปตามวาระ แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรสำคัญ เพราะกฎหมายที่ดีที่สุดคือไม่ต้องมีกฎหมายบังคับ แต่ใช้สามัญสำนึก ความห่วงใย ห่วงหาอาทร ซึ่งกันและกัน ใช้กติกาทางสังคม นี่คือสิ่งที่ดีที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ