อนุทิน ยอมรับ ‘ผมอาย’ ตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าฯเชียงราย ก่อนเกษียณ

Home » อนุทิน ยอมรับ ‘ผมอาย’ ตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าฯเชียงราย ก่อนเกษียณ

อนุทิน-ปก-min

“อนุทิน” สั่งตั้งกรรมการสอบ ผู้ว่าฯเชียงราย ยอมรับ! “ผมอาย” หลังเห็นโผล่ให้นายกฯ เห็นจุดเดียว แล้วขอไปกรุงเทพฯ

วันที่ 29 ก.ย. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงราย และการเร่งฟื้นฟู ในขณะที่มีกระแสข่าวว่า “นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่ลงพื้นที่ นับวันรอเกษียณ” ว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมรองนายกฯ ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ก็เห็น ผู้ว่าฯ มารอรับ แต่อยู่ด้วยแค่จุดเดียว หลังจากนั้นหายไปไหนก็ไม่รู้ จนกระทั่งนายกฯ มาถามตนว่า เมื่อสักครู่ผู้ว่าฯ เชียงราย มาลาเข้ากรุงเทพฯ มีภารกิจไปร่วมงานเกษียณอายุราชการ ในฐานะรัฐมนตรีมหาดไทย รู้เรื่องหรือไม่ นายอนุทิน ก็ตอบไปว่า “เอ๊ะ ทำไมเขาไม่มาลาผม ทั้งที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง” ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้นายกฯ รู้สึกไม่ดี ตนได้กราบขอโทษนายกฯ ไปแล้ว พร้อมย้ำว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น หลังวันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อายุเขาใกล้เกษียณ เราก็เตือนแล้ว ออกหนังสือเตือนแล้ว ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันแจ้งเตือน เพราะเคยทำอย่างนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อครั้งที่รองนายกฯ ภูมิธรรม เวชยชัย มาพื้นที่ตอนที่เป็นรักษาการนายกฯ ในช่วง 3-4 สัปดาห์ก่อนก็ทำแบบนี้ เตือนแล้วก็ยังไม่ฟังอีก พรุ่งนี้เขาก็เกษียณอายุแล้ว ก็คงทำได้เท่านี้ แต่มันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบ

ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยต้องมีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขพี่น้องประชาชน ไม่ว่าเหตุจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะมีสถานการณ์ที่เป็นภัยที่ทำความเสียหายแก่ประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องไม่ทิ้งพื้นที่ ไม่ว่าจะมีเหตุผลใดๆ อันนี้คือสำนึกความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าละอาย “ผมเป็น มท.1 ผมก็อาย” พร้อมกับขอโทษประชาชนชาวเชียงรายด้วย หลังจากนี้จะดีขึ้น โดยวันอังคารนี้ (1 ต.ค. 67) จะมีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ว่าฯ เชียงราย

  • กระทบหนัก! เวียดนาม ดินภูเขาสไลด์ พังบ้านเรือน เสียชีวิตแล้ว 4 ราย
  • ไม่รอด! ชายวัย 42 ปี หนีคดีนาน 13 ปี หลังขี่ จยย. ยิงคู่อริ จนเสียชีวิต
  • ระทึก! ถนนทรุดตัว ดังสนั่น ฝั่งขาขึ้นพะเยา ลึกกว่า 10 เมตร

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตรงนี้ เป็นที่มาของการตั้ง ศปส. ส่วนหน้า ที่เชียงรายด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่ง ก็เห็นได้ชัดเจนถึงความแตกต่างของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อประชาชน กับการทำตามหน้าที่ไปวันๆ ที่เชียงรายมีผู้ว่าฯ 1 คน มีรองผู้ว่าฯ 4 คน ซึ่งรองผู้ว่าฯ 2 คนกำลังเกษียณ ก็ไม่เห็นว่าจะมา เช็คแล้วก็ไม่อยู่ในพื้นที่

ส่วนรองผู้ว่าฯ อีกคน ไปรายงานตัวเรียน วปอ. ซึ่งตนก็ไม่เห็นว่าจำเป็นเร่งด่วนอะไร ถ้ามีภัยขนาดนี้การที่ระดับรองผู้ว่าฯ จะออกจากพื้นที่ก็ควรต้องมีเรื่องคอขาดบาดตายจริงๆ ดังนั้นคงเหลือรองผู้ว่าฯ คนเดียวที่รับหน้าที่หมด เพราะผู้ว่าฯก็ไม่อยู่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า วันจันทร์ที่ 30 ก.ย. นี้ ตนจะออกหนังสืออีกฉบับ แม้ว่าจะเกษียณอายุราชการก็ตาม เพราะเหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็ยังถือว่าอยู่ในราชการ ทำไมไม่เชื่อฟังคำสั่งของปลัดมหาดไทย ซึ่งเราทำตามระเบียบ แต่เรื่องสำนึกความรับผิดชอบ มันชัดเจนว่าว่ากันไม่ได้

ส่วนอีก กระแสข่าวที่ผู้ว่าฯ เชียงราย ไม่ลงพื้นที่ เพราะว่าป่วย ได้มีการแจ้งให้ทราบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าป่วยจริง ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ก็ต้องแจ้งมา จะได้เข้ามารักษาตัว แต่นี่ไม่ใช่ ทำงานอยู่ตลอด เคยป่วย ทราบว่าเคยเปลี่ยนไตมา แต่ถ้าไม่ไหวก็ต้องแสดงเจตจำนง

ถ้ามีความสำนึกรับผิดชอบก็ต้องบอกว่าขอไม่ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ ขอเข้ามาเกษียณในตำแหน่งผู้ตรวจราชการ หรือตำแหน่งอะไร ที่ไม่ต้องทำงานหนักขนาดนี้ ซึ่งจังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดที่มีความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติตลอดเวลาอยู่แล้ว ไม่ใช่เกิดขึ้นโดยกะทันหัน

ที่พูดแบบนี้ไป คนก็ดราม่าทัวร์ลง ว่าผมเรื่องมาก ผมจะต้องมีคนมาต้อนรับ อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องต้อนรับ การใส่ความหาว่าคณะรัฐมนตรีทำไมจะต้องมีคนมาต้อนรับ ไม่ใช่เลยครับ ถ้าใครไม่เห็นหน้างาน จะไม่รู้ว่ามันสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน จะให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ถึงความจำเป็น เร่งด่วน ของผู้ว่าฯ เชียงราย เพราะถือเป็นพฤติกรรมซ้ำซาก ที่ไม่ปฎิบัติงาน ในฐานะเป็นผู้บัญชาการในพื้นที่โดยตรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ