'อนุทิน' มั่นใจ วัคซีนฝีดาษลิง มีเพียงพอรับสถานการณ์ ไม่ต้องหว่านฉีดเหมือนโควิด

Home » 'อนุทิน' มั่นใจ วัคซีนฝีดาษลิง มีเพียงพอรับสถานการณ์ ไม่ต้องหว่านฉีดเหมือนโควิด



‘อนุทิน’ มั่นใจ วัคซีนฝีดาษลิง มีเพียงพอรับสถานการณ์ ไม่ต้องหว่านฉีดเหมือนโควิด ยันตอนนี้ไทย พบติดเชื้อ 4 ราย ส่วนชาวฝรั่งเศสผลตรวจเป็นลบ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 ส.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร(ฝีดาษลิง)ในไทย ว่า ขณะนี้ยืนยันผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 4 ราย ส่วนชาวฝรั่งเศส ที่เจออยู่แถวจังหวัดระยอง จันทบุรี ผลตรวจพิสูจน์ออกมาเป็นลบ ไม่ได้เป็นฝีดาษวานร แต่อาจจะเป็นโรคอื่น และจากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดไม่มีใครติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการนำวัคซีนมาฉีดป้องกัน ได้วางเป้าหมายว่าจะ ฉีดกลุ่มใด เป็นกลุ่มแรก นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้มีหลักการอยู่ แต่ที่ได้รับฟังเบื้องต้น คือบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ที่มีกลุ่มเสี่ยงต้องฉีด และระยะเวลาของการฟักตัวของฝีดาษวานรใช้เวลานาน ฉะนั้นการฉีดวัคซีนไม่ต้องเหมือนโควิด-19 ที่เจอใครก็ฉีดไปหมดไม่ได้ จะฉีดวัคซีนเฉพาะผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร หรือหากติดเชื้อแล้วค่อยมาฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันก็ทัน

ส่วนรายละเอียดอื่นแพทย์จะเป็นผู้ยืนยัน สำหรับและวัคซีนป้องกัน ทางกรมควบคุมโรคได้เตรียมไว้พร้อม และน่าจะเพียงพอกับสถานการณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ