อนุทิน ปัดวิจารณ์ ‘ตู่-ป้อม’แยกทาง รับคุยส.ส.หลายกลุ่ม ไม่หวั่นหากเป็นฝ่ายค้าน

Home » อนุทิน ปัดวิจารณ์ ‘ตู่-ป้อม’แยกทาง รับคุยส.ส.หลายกลุ่ม ไม่หวั่นหากเป็นฝ่ายค้าน



อนุทิน ปัดวิจารณ์ ‘ตู่-ป้อม’ แยกทาง ยันภูมิใจไทยขายนโยบาย-ความนิยมบุคคล ให้ประชาชนตัดสินใจ แบะท่า ไม่หวั่นเป็นฝ่ายค้าน

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 22 พ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม. กรณีมีข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะแยกจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ว่า ต้องถามนายกฯและพล.อ.ประวิตร ตนไม่ได้อยู่ด้วย

ส่วนที่นายกฯจะไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการเบียดคะแนนกันเองในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ตัวใครตัวมัน ไปก้าวก่ายไม่ได้ คนระดับนายกฯ จะไปวิจารณ์การตัดสินใจได้อย่างไร ต้องเคารพด้วยซ้ำ

เมื่อถามย้ำว่ามีการมองว่าแยกกันตีแต่จะแบ่งเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลไปด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เลิกตีกันได้แล้ว รักกันดีกว่า พรรคภูมิใจไทยเวลาให้สัมภาษณ์หรืออภิปราย ไม่มีแดกดันใคร หรือจบด้วยคำพูดสร้างความเกลียดชัง หรือด้อยค่าใคร พูดแต่ประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมืองและเคารพและรับฟังการวิจารณ์ของคนอื่น และนำที่เป็นประโยชน์มาใช้เราต้องลดความขัดแย้งและด้อยค่าคนอื่นบ้านเมืองจะได้ไปได้ ยืนของพรรคภูมิใจไทยก็เคยบอกไปแล้วและเลือกข้างนานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯได้ส่งสัญญาณหรือพูดคุยอะไรบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีเลย สัปดาห์ที่แล้ว ยุ่งอยู่กับการต้อนรับผู้นำที่มาประชุมเอเปค และจะได้พบนายกฯ วันแรกหลังประชุมเอเปกคือในการประชุมครม.วันนี้ ส่วนการเมืองไม่มีอะไรก็ดำเนินไปทุกวัน เดี๋ยวก็ผ่านไปถึงเดือนมี.ค.2566 สภาหมดวาระ และภายใน45-60 วัน ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากสถานการณ์ตอนนี้จะอยู่จนครบวาระหรือจะเกิดการยุบสภาขึ้นก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้อะไรก็ได้แล้ว ถ้ายุบก็เชื่อว่าทุกพรรคมีความพร้อม และเวลานี้ใกล้เดือนธ.ค. และสภาจะหมดวาระในเดือนมี.ค.2566 ถ้าพรรคไหนบอกว่ายังไม่พร้อม ก็คงไม่ต้องแข่งแล้ว คงไม่ทัน

เมื่อถามว่าร่างลูกทั้งสองฉบับที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 23 พ.ย.และ 30 พ.ย.นี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเน้นการเลือกตั้งเน้นให้ผู้สมัครของพรรคสร้างความนิยมกับตัวเองและนำนโยบายของพรรคไปให้ประชาชนรับทราบมากที่สุด และใช้ความเชื่อมั่นและสิ่งที่ประชาชนพูดติดปากว่าภูมิใจไทยพูดแล้วทำ ให้เน้นตรงนี้มากกว่า ส่วนเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ ถ้าตัวผู้สมัครและพรรค ได้รับความนิยมดีแล้ว และนโยบายดี จะการ 100 หรือ 500 จะใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ ก็ไม่มัปัญหาสำหรับพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่ามีส.ส.จากพรรคอื่นที่จะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย มากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีพูดคุย แต่รอวันที่ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการกฎหมายก่อนที่จะเปิดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าจากที่พูดคุยกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ การวางตัวผู้สมัครส.ส.กทม.ลงตัวหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ทั่วประเทศก็ลงตัวแล้ว เมื่อถามย้ำว่านายพุทธิพงษ์ ตอบรับที่จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยชัดเจนหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า อุบไว้ก่อน เราจะทำให้ดีที่สุดและผู้บริหารพรรคภูมิใจไทยก็แบ่งหน้าที่ทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐจะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราคุยกับทุกคนที่คิดว่าทำงานด้วยกันได้ และไม่รู้คนของเราจะออกไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ ย้ำว่าใช้ความเชื่อมั่นและนโยบายของพรรคถ้านักการเมืองคนใดเห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยจะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนก็มาคุยกัน

เมื่อถามว่าหากได้กลับมาเป็นรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขยังเป็นกระทรวงที่กลับมาอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สนุกดีอยู่กระทรวงนี้ มีความท้าทายและสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ทุกวัน เห็นประชาชนมีสุขภาพดีขึ้นปลอดภัยจากโรคระบาดร้ายแรง และอสม.ทำงานเป็นหมอคนแรกได้ คนเป็นโรคไตสามารถฟอกไตได้ และเป็นโรคมะเร็งสามารถรักษาได้ทุกที่ ทำให้ภูมิใจในตัวเองว่าในช่วงที่เป็นรัฐมนตรี อย่างน้อยก็ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยน่าสนใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาเลือกตั้งให้รอดก่อน เพราะยังไม่รู้จะได้มากี่คน ทำไมไม่ถามว่าเป็นฝ่ายค้าน เป็นผู้นำฝ่ายค้านน่าสนใจหรือเปล่า ทำให้สื่อมวลชนถามย้ำว่าที่ระบุเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นได้หมดและเป็นได้ดีด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ