อนุทิน ปล่อย 3 นโยบายเร่งด่วน พักหนี้-เงินกู้ฉุกเฉิน-กองทุนสูงวัย ลั่นทำได้ทันที

Home » อนุทิน ปล่อย 3 นโยบายเร่งด่วน พักหนี้-เงินกู้ฉุกเฉิน-กองทุนสูงวัย ลั่นทำได้ทันที
อนุทิน ปล่อย 3 นโยบายเร่งด่วน พักหนี้-เงินกู้ฉุกเฉิน-กองทุนสูงวัย ลั่นทำได้ทันที



อนุทิน ปล่อย 3 นโยบายเร่งด่วน “พักหนี้ 3 ปี – เงินกู้ฉุกเฉิน 5 หมื่นบาท -กองทุนผู้สูงวัย” ลั่น ทำทันทีหลังเป็นรัฐบาล เห็นผลภายใน 6 เดือน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายที่จะเดินหน้าใน 6 เดือน หลังได้เป็นรัฐบาลว่า พรรคภูมิใจไทยมองไว้แล้วว่า นโยบายไหนควรทำก่อน ทำหลัง ซึ่งโยบายที่ต้องทำทันที คือนโยบายพักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย ที่ให้ความสำคัญกับนโยบายนี้ เพราะเราเห็นความทุกข์ของประชาชน จากสถานการณ์โควิดที่คุกคามทั่วโลก ช่วงเวลานั้นมีการกู้หนี้ ยืมสินเป็นภาระเหนี่ยวรั้งชีวิต เราจำเป็นต้องช่วยให้เขาได้ลืมตาอ้าปาก มีโอกาสได้หายใจ มีแรงได้สู้ต่อไป จึงเป็นที่มาของนโยบายดังกล่าว โดยคิดว่าเวลา 3 ปี น่าจะทำให้คนไทยฟื้นตัวได้ และมีความสามารถชำระหนี้ได้แล้ว

“การเดินหน้านโยบาย รัฐต้องออกพันธบัตร ตั้งกองทุน แล้วไปเจรจากับเจ้าหนี้ จัดการหนี้สิน และดูแลเรื่องดอกเบี้ย เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและเจ้าหนี้ ประชาชนมีเวลาได้คิด ได้ทำ ส่วนเจ้าหนี้ ก็เลี่ยงปัญหาหนี้ศูนย์ได้” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า อีกหนึ่งนโยบายที่ต้องเร่งทำ คือ การให้กู้ฉุกเฉิน 5 หมื่นบาท ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน จากนั้น ค่อยกลับมาใช้คืนพร้อมดอกหลังจากนั้น 30 วัน ทำให้คนไทย ได้มีเงินหมุนเวียน เพื่อไปสร้างรายได้

ต่อมาเราต้องลดความวิตกกังวลทุกคนต้องมีมรดกไว้ให้ลูกหลาน หรือนโยบายกองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป เมื่อเสียชีวิต ครอบครัว จะได้เงินจากกรมธรรม์ ที่รัฐทำให้ จำนวนเงินทั้งสิ้น 1 แสนบาท นอกจากนั้น ผู้สูงวัยยังสามารถกู้เงินตรงนี้ มาดูแลตัวเองได้ 2 หมื่นบาท

หลักคิดของภูมิใจไทย คือเราต้องให้โอกาสคนไทย และเราเชื่อมั่นในศักยภาพของประชาชน ว่าจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างยั่งยืน หากได้รับโอกาส เมื่อเป็นรัฐบาล นโยบายพวกนี้ เราได้เห็นความคืบหน้าใน 6 เดือนแน่นอน แต่ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีจะเร็วกว่านั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ