'อนุทิน' ติงสื่อ เรียกท่านนายกฯ 'ซี้ซั้วต่า' แจงที่ปราศรัย แค่กลยุทธ์หาเสียง

Home » 'อนุทิน' ติงสื่อ เรียกท่านนายกฯ 'ซี้ซั้วต่า' แจงที่ปราศรัย แค่กลยุทธ์หาเสียง



‘อนุทิน’ ติงสื่อ เรียกท่านนายกฯ ‘ซี้ซั้วต่า’ แจงที่ปราศรัยบอกว่าพร้อม เป็นแค่กลยุทธ์หาเสียง ต้องรอดูผลหลังเลือกตั้ง แย้ม คุย “พุทธิพงษ์’ ร่วมทัพภท.

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 8 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ กรณีที่ปราศรัย พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ในการปราศรัยระหว่างลงพื้นที่ จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า เงื่อนไขที่จะการทำให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ประชาชน ถ้าให้ความไว้วางใจเลือกพรรคภูมิใจไทยกันเยอะๆ และการหาเสียงการเลือกตั้งส.ส. ต้องหาเสียงอย่างเต็มที่เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประกาศดังกล่าว จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เกิดความไม่สบายใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก ผมไม่บอกว่าจะเป็นวันนี้เสียเมื่อไหร่ ต้องหาเสียง หานโยบายที่ดีๆมานำเสนอต่อประชาชน”

ต่อข้อถามว่าได้พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องนี้ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมเอเปก หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ คุยถึงเรื่องงาน เรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคต้องทำหน้าที่ โดยมีพรรคการเมือง 3 พรรคไปลงพื้นที่หาเสียงเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทุกพรรคต้องแสดงความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทย ตั้งเป้าจำนวนเสียงส.ส.ไว้อย่างไร ตั้งใจจะกวาดให้ได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของทุกพรรค หรือจะเป็นอันดับ 1 เฉพาะขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า เราตั้งเป้าในการนำเสนอนโยบายและผลงาน ที่ได้มีโอกาสทำงานเพื่อประชาชน มาให้ประชาชนพิจารณาในช่วงการเลือกตั้ง แต่ขอให้ใจเย็นๆ เพราะยังไม่มีการเลือกตั้งในเร็วๆนี้

เมื่อถามย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย ต้องได้เสียงส.ส.จำนวนเท่าไหร่เพื่อให้ได้เป็นนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้ให้ถึงวันนั้นก่อน และการจะตัดสินใจอะไรได้อย่างชัดเจนต่อเมื่อถึงช่วงเย็นของวันเลือกตั้ง หลังจากที่ได้เริ่มเห็นแนวโน้มของคะแนน เราก็จะรู้ตัวเองว่าจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคภูมิใจไทยยังถือว่าเนื้อหอมที่สุดกว่าทุกพรรคการเมืองใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็เนื้อหอมเช่นกัน พรรคพลังประชารัฐไปเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย ไปลงพื้นที่จ.เชียงราย วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา และพรรคก้าวไกลก็อยู่ในกรุงเทพฯ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยไป จ.ลพบุรี แล้วทำไมต้องมาทัวร์ลงที่พรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว

เมื่อถามว่าแต่บุคคลที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่เข้าไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า นายประทวน สุทธิอำนวยเดช ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ จะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิในไทย นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย เปิดตัวผู้สมัครส.ส. 3 เขต คือเขตเลือกที่ 2, 3 และ 4 ส่วนเขตเลือกที่ 1 ต้องรอวันเวลาที่เหมาะสมต่อไป

เมื่อถามย้ำว่าผู้สมัครส.ส.เขต 1 มีข่าวว่าจะเป็นส.ส.ที่ย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวรอดู

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรี และอดีตแกนนำกปปส. จะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนและนายพุทธิพงษ์เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก และปกติก็พูดคุยหารือกันอยู่แล้ว เป็นธรรมดา ถ้ามีโอกาสที่ดี พรรคภูมิใจไทยกับนายพุทธิพงษ์มีสิ่งที่สามารถทำงานร่วมกันได้ และพรรคเราอ่อนในพื้นที่กรุงเทพฯ ถ้ามีคนที่มีความสามารถและเข้าใจพื้นที่นี้ ทุกอย่างก็เป็นไปได้หมด อย่างไรก็ตามยังอยู่ในกระบวนการพูดคุยหารือกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงข่าวการชักชวนนักการเมืองตระกูลสะสมทรัพย์ให้ย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทยด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้มาจากไหน และมันยังไม่มีอะไร ทั้งนี้ทุกคนเป็นเพื่อนกับตน ทั้งนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรมว.สาธารณสุข ที่เสียชีวิตไปแล้ว และตนรู้จักกับลูกชายของนายไชยาเป็นอย่างดี ตนรู้จักกับคนในตระกูลสะสมทรัพย์ ทั้งในด้านส่วนตัว ด้านครอบครัว ด้านการเมือง และด้านกีฬาฟุตบอล ทำหลายกิจกรรมร่วมกัน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ปฎิเสธตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีที่ประกาศบนเวทีปราศรัยที่จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 7ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าหากจำเป็นก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องรีบเข้าประชุม โดยสื่อมวลชนได้เอ่ยแซวว่า “ท่านนายกฯ” ทำให้นายอนุทิน พูดเพียงสั้นๆว่า “ซี้ซั้วต่า”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ