อนุทิน ติงดาราสูบ กัญชาโชว์ รับผิดชอบสังคมด้วย ย้ำ ปลูกได้ ห้ามขาย

Home » อนุทิน ติงดาราสูบ กัญชาโชว์ รับผิดชอบสังคมด้วย ย้ำ ปลูกได้ ห้ามขาย



อนุทิน เผย ตั้งกก.คุมใช้ กัญชาเสรี ย้ำใช้เพื่อการแพทย์-สุขภาพ ติง คนสูบโชว์ ต้องรับผิดชอบ ระบุ กรมอนามัย ร่อนประกาศถึงผู้ว่าฯแจง ข้อกำหนดให้ประชาชนทราบ

เมื่อเวลา 12.12 น.วันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ถึงข้อกังวลการปลดล็อกกัญชา จะตรวจสอบปริมาณค่า THC ในพืชกัญชา ที่จะไม่เข้าข่ายเป็นยาเสพติดอย่างไรว่า ตรงนั้นต้องไปจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ถ้าใช้อยู่ในครัวเรือน ไม่ได้นำไปจำหน่ายหรือให้ข้างรั้ว ก็ไม่มีปัญหา

แต่เพื่อความสบายใจของสังคม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะผลิตตัวทดสอบปริมาณสาร THC ออกมาวัด เช่น จะนำช่อดอกไปต้มใส่ในน้ำก๋วยเตี๋ยว ผู้ประกอบการต้องวัดและแจ้งให้ลูกค้าทราบส่วนผสมของกัญชา ให้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมไม่เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ส่วนข้อเสนอ และข้อมูลต่างๆจากทุกส่วน จะนำไปหารือในคณะกรรมาธิการ ที่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา เพื่อแปรญัตติต่อไป

เมื่อถามว่าประชาชนอาจยังเข้าใจผิดว่า วันที่ 9 มิ.ย.นี้ นำไปใช้ได้ทันที ล่าสุดมีดาราเสพกัญชาโชว์ นายอนุทิน กล่าวว่า จะทำให้เรื่องนี้ถอยหลังก็เพราะแบบนี้ เจตนารมณ์ของนโยบายกัญชง กัญชาเสรี ต้องการใช้เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ไม่ใช่เพื่อมึนเมา สรวลเสเฮฮาหรือสันทนาการ หากจะสันทนาการต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ปลอดภัย การสูบโชว์ไม่มีประโยชน์และทำให้สังคมสงสัย ทำให้การผลักดันเพื่อใช้ทางการแพทย์และสุขภาพมีปัญหา

ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เรามีนโยบายหาเสียงเลือกตั้งในเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2562 โดยฟังประชาชนที่ใช้ยา ที่มีสารสกัดจากกัญชารักษาอาการป่วยได้ผล แพทย์แผนไทย ต้องการให้ผลักดันเรื่องนี้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ และขณะนี้กฎหมายได้รับการพิจารณาอยู่ในสภาแล้ว

เมื่อถามว่าที่ประชุมวางแนวทางควบคุมและป้องกันในระหว่างที่กฎหมายยังไม่ได้บังคับใช้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเช่น คณะการแพทย์ การเยียวยา คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ มาติดตามเพราะเรื่องนี้สำคัญ และยังเป็นเรื่องภายในประเทศ มีกฎเกณฑ์ข้อห้ามเรื่องการนำเข้าและส่งออก ที่ต้องศึกษาให้ดี หากไปต่างประเทศไม่จำเป็นไม่ควรพกติดตัวในช่วงนี้ เพราะให้เสรีใช้ได้ในทางการแพทย์และสุขภาพภายในประเทศ ต่างชาติยังไม่ได้ยอมรับ แต่เมื่อเราทำตัวอย่างให้ดี ต่างชาติยอมรับก็จะมีหลายประเทศที่ติดต่อมาขอข้อมูลการใช้ประโยชน์จากกัญชง กัญชา เพื่อสุขภาพ ที่ประเทศไทยเป็นคนนำร่องในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่าระหว่างที่กฎหมายยังไม่บังคับใช้ จะควบคุมเรื่องการเสพกัญชาอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า กรมอนามัย จะออกประกาศส่งไปถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัด ชี้แจงการใช้ เช่น ประเด็นการก่อให้เกิดความรำคาญ ไม่ให้สูบในที่สาธารณะ ทำให้เกิดความเดือดร้อน ไม่ให้สูบแล้วไปขับขี่ยานพาหนะ ถ้าเสพในครัวเรือนก็จะมีบทบัญญัติระบุไว้

ขอย้ำว่าช่อและดอกที่จะนำไปใช้เรื่องการพาณิชย์ เป็นส่วนผสมผลิตสินค้าในทางอุตสาหกรรม ต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับ อย.เช่นเดียวกับการขึ้นทะเบียนอาหาร และยา ต้องควบคุมสูตรการผลิต และอย.จะดูจากเอกสารว่าจะไม่ก่อให้เกิดผลเสีย เพราะเราต้องการใช้ประโยชน์เพื่อสร้างสินค้าลดต้นทุน เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร แต่ถ้าจะใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย ไปใช้ในทางให้เกิดผลเสีย สังคมคงตัดสินใจได้

สมัยก่อนกัญชาถูกมองว่าเป็นผู้ร้ายต้องไปหาในตลาดมืด แต่ตอนนี้ปลูกได้ในครัวเรือน แต่ไม่ใช่มาขายในเชิงพาณิชย์ และถ้าสาร THC เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ชัดเจนว่าเป็นสารเสพติดประเภท 5 ซึ่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบได้ ทั้งนี้หวังว่าถ้าใช้ถูกต้อง นำไปรักษาโรค ก็จะมีผู้ปลูกและผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่าขณะนี้มีคนปลูกและนำต้นกล้ามาขายจะทำได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้ลงลึกถึงขนาดนั้น คนที่จะผลิตเป็นอุตสาหกรรม ต้องไปซื้อเมล็ดผ่านกรมวิชาการเกษตร ที่มีการควบคุมคุณภาพของเมล็ดเป็นสายพันธุ์ที่ยอมรับ มีคุณภาพก่อนนำไปเป็นผลิตภัณฑ์ ส่วนจะนำมาขายเป็นต้นกล้านั้นยังไม่แน่ใจ และขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนกับ อย.ในวันนี้แสนราย เพื่อขอนำไปแปรสภาพ

เมื่อถามว่าจะพิจารณาลดค่าธรรมเนียมใช้กัญชาเพื่ออุตสาหกรรม 50,000 บาท ลงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงมีการหารือในขั้นการแปรญัตติส่วนจะลดหรือไม่ จะพยายามให้ผู้ขอเดือดร้อนน้อยที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ