อนุทินว่าไง! วิษณุ ชี้ช่อง เอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติดประเภท 5 โดยไม่ต้องแก้กม.

Home » อนุทินว่าไง! วิษณุ ชี้ช่อง เอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติดประเภท 5 โดยไม่ต้องแก้กม.



วิษณุ ไม่ขัด ฝ่ายค้าน-กลุ่มหมอ ร้องศาลเพิกถอนกัญชาเสรี แนะ สธ.ออกประกาศเอากัญชากลับมาคล้ายเป็นยาเสพติดประเภท 5 ชี้ แก้กม.ทันทีคงยาก จ่อถกป.ป.ส.สัปดาห์หน้า

จากกรณี นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อม ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นฟ้อง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ทั้งนี้ เพื่อให้เพิกถอนประกาศปลดล็อกกัญชา พร้อมขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศ สธ.ดังกล่าวไว้ชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดี

เนื่องจากเห็นว่า รมว.สาธารณสุข และป.ป.ส.ออกประกาศ สธ.เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เป็นผลให้กัญชา ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษต่อไป เป็นการกระทําที่ไม่สุจริต และใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เพราะการออกประกาศไม่มีมาตรการทางกฎหมายออกมาควบคุม คุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะ ขัดนโยบายรัฐบาลที่แถลงไว้กับรัฐสภาว่าจะแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้า ลดจํานวนผู้ค้าและผู้เสพยารายใหม่นั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 พ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้าจะทำให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกนั้น ต้องแก้กฎหมายอีก เพราะได้ถอดออกไปจากพระราชบัญญัติแล้ว แต่ถ้าต้องการควบคุมให้เข้มงวด น่าจะมีวิธีอื่นที่ควบคุมได้ โดยไม่ต้องไปแก้กฎหมาย แต่ได้ผลใกล้เคียงกัน เพราะวันนี้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขอยู่ หากต้องการยกเลิกประกาศดังกล่าว อาจกลับมาสู่มาตรการคล้ายๆ กับจะเป็นยาเสพติดประเภท 5 ได้ แต่ถ้าจะเอากลับไปสู่ยาเสพติดประเภท 5 โดยตรงเลยจะต้องแก้กฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลมีแนวคิดให้กลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ อำนาจเด็ดขาดอยู่ที่คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องเป็นผู้เสนอ

ส่วนที่พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ผ่านสภา ทางออกที่เร็วและง่ายที่สุดคือกระทรวงสาธารณสุขปรับแก้ระเบียบให้รัดกุมขึ้น และนำข้อห่วงใยต่างๆ เข้ามาเขียนในประกาศใหม่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถูกต้อง ง่ายกว่าเยอะ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเขาก็รู้ เมื่อถามย้ำว่า สธ.มีแนวคิดที่จะทำหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่กระทรวงรู้

ผู้สื่อข่าวถามว่านายอนุทิน ระบุกระทรวงออกประกาศมาครอบคลุมทั้งหมดแล้ว นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจเนื่องจากไม่ได้ตามดูเรื่องนี้ แต่ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. ในสัปดาห์หน้านี้จะนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการประกาศห้ามเสพและสูบกัญชาในที่สาธารณะ บุคคลทั่วไปยังสามารถเสพภายในบ้านได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังทำได้อยู่ เมื่อถามย้ำว่าการห้ามเสร็จเลยสามารถเขียนไว้ในประกาศที่จะแก้ไขได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ก็เสพได้ในบ้าน ปลูกได้โดยจำกัดจำนวนต้น

เมื่อถามว่าขณะนี้ผลกระทบต่อสังคมที่เกิดขึ้นมีมาก นายวิษณุ กล่าวว่า เราก็รู้กันอยู่ และพูดถึงเรื่องนี้กันมานานหลายเดือนแล้ว ขณะที่ทุกคนจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ขอให้ในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขควรต้องเป็นคนคิดและเสนอ ส่วนเรื่องที่มีการยื่นศาลก็ว่ากันไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ