อนุชา ล่องใต้ ชมกองทุนหมู่บ้านเมืองคอนฯ ต้นแบบความสำเร็จ สร้างชุมชนเข้มแข็ง

Home » อนุชา ล่องใต้ ชมกองทุนหมู่บ้านเมืองคอนฯ ต้นแบบความสำเร็จ สร้างชุมชนเข้มแข็ง



อนุชา ล่องใต้ ชมกองทุนหมู่บ้านวังไทร นครศรีธรรมราช ยกให้เป็นกองทุนฯ ต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ สร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2565 ที่จ.นครศรีธรรมราช นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ และส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายรงค์ บุญสวยขวัญ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผอ.สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ลงพื้นที่ชุมชนบ้านวังไทร หมู่ 11 ต.เขาโร อ.ทุ่งสง เพื่อร่วมพิธีเปิดโรงงานยางพาราอัดแท่ง STR 5 L และแปรรูปผลิตภัณท์ ซึ่งจัดโดยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.)

นายอนุชา กล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านวังไทร ต้องยกให้เป็นกองทุน ต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ บริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดพลังในการขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้าน ขอให้พัฒนาต่อยอดเพื่อยกระดับไปสู่การเป็นแหล่งเงินทุนที่มีคุณภาพและมาตรฐานต่อไป

สำหรับโรงงานยางพาราอัดแท่ง STR 5 L ตอบโจทย์ความต้องการของคนในชุมชน เนื่องจากประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา แต่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำยางตกต่ำ และพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อน้ำยาง โดยเงินลงทุนจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ และเงินลงหุ้นร่วมกันของสมาชิกสถาบันการเงินชุมชนบ้านวังไทร ปัจจุบันมีเงินกว่า 150 ล้านบาท สามารถนำไปดำเนินโครงการยางพาราอัดแท่ง STR 5L สร้างอาชีพ โดยรับน้ำยางสดในราคาสูงกว่าราคาตลาดทั่วไป 3-5 บาทต่อกิโลกรัม

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลเล็งเห็นถึงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน สิ่งสำคัญคือการสนับสนุนและเสริมสร้างพลังให้คนในชุมชนสามารถขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ของคนในชุมชน

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติถือเป็นหน่วยงานที่เป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง โดยได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนสำหรับประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมือง และมีส่วนช่วยลดการกู้ยืมเงินนอกระบบ โดยให้ประชาชนร่วมกันบริหารจัดการกองทุนด้วยตนเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ