อนุชา บอก งง! ทำไม เลือกประชุมร่วมรัฐสภา ถกกม.เลือกตั้ง ตรงวันกำนันผญบ.

Home » อนุชา บอก งง! ทำไม เลือกประชุมร่วมรัฐสภา ถกกม.เลือกตั้ง ตรงวันกำนันผญบ.



อนุชา บอก งง! ทำไม เลือกประชุมร่วมรัฐสภา ถกพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ปมสูตรหาร 500 ตรงวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน รับเป็นเอกสิทธิ ส.ส.

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีเสียงวิจารณ์ถึงองค์ประชุมสภาจะไม่ครบในวันที่ 10 ส.ค. ที่มีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่) พ.ศ. ในประเด็นการแก้ไขมาตราให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยหาร 500 ทำให้อาจไม่ทันกรอบ 180 วันหรือภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ มีผลทำให้กลับไปใช้สูตรหารด้วย 100 ว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเป็นไปตามกลไกสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่านายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ระบุวันที่ 10 ส.ค. ตรงกับวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมสภาน้อยทำให้สภาล่ม นายอนุชา กล่าวว่า ตนก็สงสัยว่าทำไมจัดประชุมตรงกับวันที่ 10 ส.ค. เพราะเป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เราก็รู้ว่าสภาผู้แทนราษฎร ภารกิจสำคัญคือเรื่องพื้นที่กับผู้นำชุมชน

เมื่อถามว่าถ้าสภาล่มจะกระทบต่อการพิจารณากฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา สภามีกฎเกณฑ์ มีระเบียบ ไม่ใช่เรื่องการผิดมารยาทจริยธรรม เพราะกฎหมายชัดเจนว่าหากพิจารณาไม่เสร็จต้องกลับไปใช้ร่างเดิม ไม่มีอะไรแตกต่าง และไม่มีความคิดเห็นที่เป็นสาระทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เป็นไปตามกระบวนการสภา ตนคิดว่าปล่อยไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีเสียงวิจารณ์ว่าสภาส่อจะล้มร่างกฎหมายเลือกตั้ง นายอนุชา กล่าวว่า เป็นเสียงวิจารณ์จากผู้ที่ไม่สมประโยชน์ ไม่เช่นนั้นคงไม่มีบทบัญญัติมาเช่นนี้ ที่บัญญัติมาเพราะบางคนอาจไม่เห็นชอบหรือเห็นชอบ ซึ่งมีวิธีการดำเนินการตามบทบาทของส.ส.ในสภาตามปกติ

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้ตั้งใจให้สภาล่มใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งใจ เป็นเอกสิทธิของแต่ละคน แต่บางครั้ง ก็พูดคุยกันไปในวงกว้าง เมื่อเป็นวงกว้างแล้วผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่ทราบ ถือเป็นเรื่องปกติแต่ไม่ได้มีการกำชับกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ