อธิบดีคุก เผย นักโทษกว่าแสนราย จ่อยื่นกำหนดโทษใหม่ หลังบังคับใช้ กม.ยาเสพติดใหม่

Home » อธิบดีคุก เผย นักโทษกว่าแสนราย จ่อยื่นกำหนดโทษใหม่ หลังบังคับใช้ กม.ยาเสพติดใหม่


อธิบดีคุก เผย นักโทษกว่าแสนราย จ่อยื่นกำหนดโทษใหม่ หลังบังคับใช้ กม.ยาเสพติดใหม่

อธิบดีคุก เผย นักโทษกว่าแสนราย จ่อยื่นกำหนดโทษใหม่ หลังบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ชี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล และลักษณะความผิด

วันที่ 10 ธ.ค.64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และประมวลกฎหมายยาเสพติด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 โดยประมวลกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 ธ.ค.64 มีสาระสำคัญ คือ มุ่งเน้นสืบสวนหาตัวหัวหน้าผู้สั่งการและยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งมีการกำหนดอัตราโทษใหม่ในบางฐานความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ และสารระเหย ให้ได้สัดส่วนกับความร้ายแรงของการกระทำผิด คำนึงถึงพฤติการณ์ ความร้ายแรง และจะมีการนำพฤติการณ์การกระทำความผิดมาพิจารณาอัตราโทษแทนการใช้บทสันนิษฐาน ซึ่งบางฐานความผิดจะมีกำหนดโทษลดลง อันเป็นคุณต่อผู้กระทำผิด

นายอายุตม์ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนในกรณีคดีถึงที่สุด จะทำให้ผู้ต้องขังที่มีโทษตามคำพิพากษาหนักกว่าโทษที่บัญญัติในกฎหมายฉบับใหม่ อาจยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้ศาลพิจารณากำหนดโทษใหม่ได้กรมราชทัณฑ์ได้มีการสำรวจผู้ต้องขังในคดียาเสพติดที่อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ พร้อมช่วยเหลือเพื่อให้ผู้ต้องขังได้รับทราบถึงการยื่นคำร้องขอกำหนดโทษใหม่มาแล้วล่วงหน้า

รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกในการยื่นคำร้องดังกล่าวตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมในการดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายใหม่บัญญัติ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้

นายอายุตม์ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 ธันวาคม 2564) กรมราชทัณฑ์รับหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ต้องขัง 289,332 คนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด 237,763 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 82.18 ของผู้ต้องขังทั้งหมด และเป็นนักโทษเด็ดขาดในคดียาเสพติดที่คดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 196,611 คน

ทั้งนี้ การยื่นคำร้องขอให้ศาลเปลี่ยนแปลงกำหนดโทษใหม่ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดนั้น เป็นการพิจารณาคำร้องโดยดุลยพินิจของศาลที่พิจารณาพิพากษาคดี จึงไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ต้องขังรายใดจะได้รับการกำหนดโทษหรือไม่ เพียงใด หรือในห้วงเวลาใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล จำนวนคดี และลักษณะความผิดที่ได้กระทำตามแต่กรณี

แต่หากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขังรายใดต้องการสอบถามรายละเอียดการยื่นคำร้อง สามารถติดต่อได้ที่เรือนจำและทัณฑสถานที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หรือศาลที่พิจารณาพิพากษาคดี โดยค้นหาช่องทางการติดต่อเรือนจำและทัณฑสถานได้ที่ Line Official Account กรมราชทัณฑ์ : @thaidoc

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ