อดีตรมต.-ส.ส.ระทึก! ประธาน ป.ป.ช. แง้มสิ้น พ.ย.นี้ มีคดีใหญ่ 3-5 คดี รอชี้ขาด

Home » อดีตรมต.-ส.ส.ระทึก! ประธาน ป.ป.ช. แง้มสิ้น พ.ย.นี้ มีคดีใหญ่ 3-5 คดี รอชี้ขาด



ประธาน ป.ป.ช. แย้มมีเรื่องส.ส.-อดีตรมต. คดีสำคัญ 3-5 คดี จ่อเข้าที่ประชุมใหญ่ สิ้นเดือน พ.ย. ยันพิจารณาตามพยานหลักฐาน ปัดชี้มูลนักการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูล นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แกนนำกลุ่มปากน้ำ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) สมุทรปราการ คดีทุจริตการจัดสรรเงินอุดหนุนแก่วัดใน จ.สมุทรปราการ จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมจึงมาพิจารณาในช่วงนี้ว่า เรื่องนี้ไต่สวนมาเป็นเวลานาน ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ไปไต่สวนบางประเด็นให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งเขารวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว และเรื่องรอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.อยู่ วันนี้มีเรื่องรอเข้าที่ประชุมหลายร้อยเรื่อง ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์เหตุใดต้องมาทำช่วงใกล้เลือกตั้ง พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่ใช่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามพยานหลักฐานอย่างแท้จริง เพราะผู้วินิจฉัยจะสามารถเปิดเผยและรับผิดชอบในสิ่งที่วินิจฉัย

เมื่อถามว่าการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ต้องดูช่วงเวลาหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า หัวใจสำคัญคือ ความครบถ้วนในพยานหลักฐานมากกว่า และผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเสนอขึ้นมา มีกรอบเวลาตามกฎหมาย เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัย ข้อสำคัญคือ เจ้าหน้าที่ เมื่อทำเสร็จก็อยากให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา หากเราไปดึง เขาจะมาร้องเรา หาว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่พิจารณา ระบบถูกตรวจสอบกันเองอยู่แล้ว เป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่าวันนี้มีคดีที่เกี่ยวกับนักการเมืองจะพิจารณาอีกหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า มีเรื่องสำคัญที่รอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.อยู่ 3-5 เรื่อง เป็นเรื่องใหญ่ คดีสำคัญ ซึ่งมีไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว น่าจะเข้าภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

ต่อข้อถามว่าเป็นระดับส.ส.หรือรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นระดับนักการเมืองสำคัญ เป็นคดีสำคัญ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย เมื่อถามย้ำว่ามีของอดีตรัฐมนตรีหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นอดีตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ

เมื่อถามว่าหากเปิดคดีออกมาอีก จะถูกกล่าวหาว่ามีการเมืองเข้ามาเอี่ยวหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ถูกถามเป็นของธรรมดา เราก็ตอบไป คณะกรรมการป.ป.ช.เป็นอย่างนี้ ไปซ้ายก็โดน ไปขวาก็โดน อยู่เฉยๆ ก็โดน เรายิ่งต้องระวังตัว และต้องทำ ต้องหนักแน่น ทุกอย่างตอบได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ