“อดีตทหาร” ยื่น “กมธ.พัฒนาการเมือง” แก้กฎหมาย 5 ฉบับ รวม ‘กฎอัยการศึก’

Home » “อดีตทหาร” ยื่น “กมธ.พัฒนาการเมือง” แก้กฎหมาย 5 ฉบับ รวม ‘กฎอัยการศึก’



“อดีตทหารเกณฑ์” ยื่น “กมธ.พัฒนาการเมือง” พิจารณา 5 ร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการรับราชการทหาร ด้าน ส.ส.ก้าวไกล รับเรื่อง เตรียมนำไปพิจารณาในชั้น กมธ.ต่อ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ก.พ. ที่รัฐสภา นายกันต์ วัฒนสุภางค์ นายอธิเดช หิรัญญการ อดีตทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) และคณะ ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เกี่ยวกับการรับราชการทหาร 5 ฉบับ ถึงนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว

นายกันต์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 5 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก (ฉบับที่…) พ.ศ…. มีการแก้ไขให้เฉพาะนายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ เป็นผู้ประกาศใช้กฎอัยการศึก ไม่จำเป็นต้องให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพใดๆ ก็ตามเป็นผู้ประกาศใช้ 2.ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ…. กำหนดให้ผู้ที่สามารถลงทัณฑ์มีอำนาจปรับลดโทษที่จะได้รับลงให้เหมาะสม 3.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำผิดอันเป็นความผิดต่อการรับราชการทหารกองประจำการ (ฉบับที่…) พ.ศ…. เพื่อให้ทหารที่มีความจำเป็นต้องออกจากราชการทหารก่อนกลับคืนสู่สังคม

ด้านนายอธิเดช กล่าวว่า 4.ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ยกเลิกเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง การดำเนินการเกี่ยวกับวินัยทหาร ตามมาตรา 9 วรรคสอง (1) เพื่อให้ทหารได้รับความยุติธรรม และสามารถร้องทุกข์ทั้งศาลทหารและศาลปกครอง และ 5.ร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ…. เนื่องจากเห็นตัวอย่างจากพรรคอนาคตใหม่ จึงนำมาปรับเปลี่ยน เพื่อให้ทหารมีสิทธิที่จะเกณฑ์ทหารหรือไม่เกณฑ์ทหารก็ได้ตามความสมัครใจ

นายณัฐชา กล่าวว่า ตนในฐานะ ประธาน กมธ.เล็งเห็นความสำคัญของกฎหมายเกี่ยวกับการรับราชการทหาร และทหารกองประจำการที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ารับราชการทหาร รวมถึงมีความจำเป็นที่จะต้องออกก่อนกำหนด หรือที่เรียกว่าหนีทหาร ซึ่งมีทั้งคนที่ขาดความรับผิดชอบออกมาก่อน และกลุ่มที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันที่จะต้องหาเลี้ยงครอบครัว ทั้งนี้ รายละเอียดของกฎหมายจะนำเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ