อดีตกกต. ซัด สภาบกพร่อง หากกม.เลือกตั้งไม่ทัน 180 วัน เชื่อส.ส.-ส.ว.ยื่นศาลแน่

Home » อดีตกกต. ซัด สภาบกพร่อง หากกม.เลือกตั้งไม่ทัน 180 วัน เชื่อส.ส.-ส.ว.ยื่นศาลแน่



อดีตกกต. ซัดสภาบกพร่อง หากคลอด ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ทัน อัดเสียเบี้ยประชุม ได้งานแต่ทำไม่เสร็จ เชื่อมีสมาชิกรัฐสภาร้องศาลรธน.แน่

วันที่ 2 ส.ค.2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะโฆษกกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงข้อกังวลที่ประชุมร่วมรัฐสภาอาจพิจารณาร่างกฏหมายเลือกตั้ง ไม่ทันกรอบ 180 วัน หรือภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ว่า ต้องดูรัฐธรรมนูญมาตรา 132 ที่บัญญัติว่า ถ้าพิจารณาไม่เสร็จใน 180 วัน ให้สภาใช้ร่างกฎหมายที่เสนอมาตามมาตรา 131 เป็นร่างที่ผ่านสภาได้เลย ไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาอีก

หากย้อนดูจะพบว่ามีร่างที่เสนอเข้าที่ประชุมร่วมสภาทั้ง 4 ร่าง มีเนื้อหาไม่แตกต่างกันมาก คือการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 แต่ร่างหลักคือ ร่างของครม. หากไม่ผ่านก็ต้องใช้ร่างหลัก

“การที่กฎหมายถูกเสนอเข้ารัฐสภาแล้ว แต่รัฐสภาพิจารณาไม่ทันกรอบเวลา ถือว่ารัฐสภาทำงานไม่เสร็จ เป็นความบกพร่องและเป็นความเสียหาย คุณได้งานไปทำแล้ว แต่ทำไม่เสร็จ เสียเบี้ยเลี้ยงการประชุมเปล่าๆ” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามว่าหากใช้ร่างที่ครม.เสนอมา จะต้องส่งร่างกลับไปให้กกต.ที่เป็นเจ้าของร่างพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ เพราะร่างดังกล่าวก็มาจากกกต. แต่หากร่างกฎหมายส่งไป นายกฯ แล้ว ตามขั้นตอนต้องพัก 5 วันก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เชื่อว่าระหว่างนี้ จะมีส.ส.หรือส.ว. 75 คน หรือเสียง 1 ใน 10 ของสองสภายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรรมนูญแน่นอน

เมื่อถามว่าถ้าปล่อยให้ร่างตกไป โดยไม่หยิบร่างของ ครม.มาพิจารณา ทำได้หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ