อช.ตะรุเตา ย้ำกวาดล้างเข้มงวด ประมงผิดกฎหมาย ด้านประมงขู่หากไม่มีคำตอบ ปิดซ้ำปากบารา

Home » อช.ตะรุเตา ย้ำกวาดล้างเข้มงวด ประมงผิดกฎหมาย ด้านประมงขู่หากไม่มีคำตอบ ปิดซ้ำปากบารา



สตูล อช.ตะรุเตา ย้ำกวาดล้างเข้มงวดประมงผิดกฎหมาย ลักลอบเข้าเขตอุทยาน ด้านประมงประท้วงยอมยุติเปิดอ่าว เดินทางท่องเที่ยวสู่สภาวะปกติ ขู่หากไม่มีคำตอบ ปิดซ้ำปากบารา

3 มี.ค. 66 – จากกรณีชาวประมงขนาดกลางเครื่องมือพาณิชย์ ทำการปิดอ่าวปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูลทำให้เส้นทางการเดินเรือบริเวณท่าเรือปากบาราต้องหยุดชะงักลงไปนั้น

ล่าสุดการสัญจรทางน้ำผ่านอ่าวปากบารา ได้กลับคืนสู่สภาวะปกติแล้ว หลังกลุ่มประมงขนาดกลางที่นำเรือมาประท้วงได้ยอมยุติการชุมนุม เปิดปากอ่าว เพื่อให้เรือโดยสารและเรือที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้วตั้งแต่เมื่อ 2 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา

โดยผู้ประกอบการหลายคนยอมรับว่า คงต้องเตรียมแผนสำรองไว้ ด้วยการหาท่าเทียบเรือที่เหมาะสมและให้นักท่องเที่ยวขึ้นลงได้สะดวก หลังกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า จะกลับมาฟังคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการกำหนดที่ทำกิน หากไม่มีแผนวางไว้ ให้ประมงมีที่ประกอบอาชีพทำกิน วันที่ 4 มี.ค. จะกลับเข้ามาปิดอ่าวปากบาราอีกครั้ง

ขณะที่ นายมงคล แดงกัน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เปิดเผยว่า การทำงานของอุทยานก็ยังคงเข้มงวดในการตรวจตราเฝ้าระวัง ไม่ให้มีการเข้ามาทำประมงที่ผิดกฎหมายเข้าในพื้นที่ โดยเฉพาะเรือประมงพาณิชย์ซึ่งกฎหมายไม่อนุญาต

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อเรียกร้องและการประชุมกันในระดับจังหวัด ได้จัดส่งสภาพปัญหาส่งให้หน่วยเหนือทั้งหมดแล้ว โดยทางอุทยานฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วนมติจะออกมาอย่างไร ต้องรอฟังคำตอบอีกครั้ง

สำหรับกลุ่มประมงขนาดกลางที่ออกมาเรียกร้อง รวมทั้งกลุ่มประมงที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้จำนวน 27 ลำ ได้รอฟังคำตอบ ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ถึงทิศทางการกำหนดพื้นที่ทำกินให้กับพวกตน เนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับ อุทยานฯแห่งชาติเกือบทั้งหมด ขณะที่ วันที่ 6 มี.ค. จะมีการประชุมของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งพบว่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าหารือด้วย

ปัญหานี้เริ่มเกิดขึ้น ครั้งมีการจัดระเบียบขึ้น เมื่อเดือน ม.ค. ชาวบ้านร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

พบเรือประมงขนาดใหญ่ลากอวนทำการประมงอยู่ในทะเลใกล้เกาะหลีเป๊ะ จึงให้มีการตรวจสอบโดยกรมประมง และกรมอุทยานฯ ผ่านระบบติดตามเรือประมง (VMS) จนพบในช่วง ธ.ค.2565 -ม.ค.ที่ผ่านมา มีเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ รุกล้ำเข้าในทำประมงในเขตอุทยานฯ ตะรุเตา

โดยพบว่า เรือประมงทั้ง 27 ลำ มีความผิดเกี่ยวกับการเข้าไปล่าสัตว์ (จับสัตว์น้ำ) ในเขตพื้นที่อุทยาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

สำหรับความผิดของเรือทั้ง 27 ลำเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จำนวน 5 ข้อหา ได้แก่ 1. ฐานร่วมกันกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

2. ฐานร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าอกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 3. ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

4. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

และ 5. ฐานบุคคล ซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด มีอัตราโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 500,000 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ