องอาจ ชี้ รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นได้ยาก ตั้งได้ก็ไปต่อยาก ชี้อย่าจุดไฟการเมือง

Home » องอาจ ชี้ รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นได้ยาก ตั้งได้ก็ไปต่อยาก ชี้อย่าจุดไฟการเมือง



“องอาจ” ชี้ รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นได้ยาก แม้ตั้งได้ก็ไปต่อไม่ได้ คำนึงถึงความชอบธรรม อย่าฝืนความรู้สึกสังคม อาจก่อเกิดปัญหาการเมืองขึ้นได้

5 พ.ค. 66 – นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลกทม. กล่าวถึงความเห็นของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า

ความเห็นของนายวิษณุ น่าจะเป็นในทางทฤษฎีมากกว่า แต่ในทางปฏิบัติจริงหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ คงพยายามรวบรวมเสียง ส.ส. ให้ได้เสียงข้างมาก คือมากกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

ส่วนพรรคที่เหลือก็ต้องไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าพรรคเสียงข้างน้อยในสภาฯ พยายามจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยหวังให้ ส.ว. ช่วยออกเสียงให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ก็อาจจะทำหน้าที่รัฐบาลได้ไม่นาน

เพราะเมื่อมีการลงมติกฎหมายงบประมาณ หรือการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็จะแพ้โหวตในสภาฯ ทำให้ไม่สามารถเป็นรัฐบาลต่อไปได้

“พรรคการเมืองที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยควรคำนึงถึงความชอบธรรมทางการเมือง และกระแสสังคม ที่อาจไม่ยอมรับการกระทำของพรรคการเมืองที่ฝืนความรู้สึกของสังคม จนอาจก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย จึงเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก หลังการเลือกตั้งครั้งนี้” นายองอาจ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ