องค์การยา มั่นใจ วัคซีน mRNA สามารถป้องกัน โควิด-19 สายพันธุ์ อินเดีย

Home » องค์การยา มั่นใจ วัคซีน mRNA สามารถป้องกัน โควิด-19 สายพันธุ์ อินเดีย

วัคซีน mRNA โควิด-19 สายพันธุ์ อินเดีย

วัคซีน mRNA สามารถป้องกัน โควิด-19 สายพันธุ์ อินเดีย องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) คาดการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่วนใหญ่ที่ใช้ในสหภาพยุโรป (EU) จะมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

มาร์โค คาวาเลอรี หัวหน้าฝ่ายภัยคุกคามทางสุขภาพและกลยุทธ์วัคซีนขององค์การฯ กล่าวว่าวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) “น่าจะรับประกันการป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ได้เพียงพอ” พร้อมเสริมว่า “ข้อมูลดูค่อนข้างแน่นอนว่าอย่างน้อยวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้ได้”



นอกจากนี้องค์การฯ ยังคาดการณ์ว่าวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ (viral vector) จะมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวด้วย

“เรากำลังรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมจากข้อมูลจริงในอินเดียที่มีการใช้วัคซีนชนิดหนึ่งของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เพื่อทำความเข้าใจว่าวัคซีนตัวนี้มีขอบเขตป้องกันมากแค่ไหน โดยปัจจุบัน เราค่อนข้างมั่นใจว่าวัคซีนเหล่านี้จะป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ได้” คาวาเลอรีกล่าว


เทียบ mRNA วัคซีนกับไวรัสเวกเตอร์วัคซีน หมอยง เผยความต่าง ของทั้งสองชนิด

ปัจจุบันสหภาพยุโรปใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งผ่านการอนุมัติให้วางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไขจากองค์การฯ ประกอบด้วยวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอจากไบออนเทค-ไฟเซอร์ (BioNTech-Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna) และวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะจากแอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

อนึ่ง องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในอินเดีย หรือสายพันธุ์บี1617 (B1617) ได้แพร่กระจายใน 44 ประเทศแล้ว โดยองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลเมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ศบค. เผย 14 จังหวัดปลอดโควิด พื้นที่สีขาว พบตัวเลขผู้ติดเชื้อ 0 ราย

ขอบคุณข้อมูลจาก xinhuathai

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ