หึ่ง! พปชร.สั่ง ส.ส.โดดประชุมสภา แท็กทีม "พท.-ส.ว.สายป้อม" กม.ลูกส่อแท้ง

Home » หึ่ง! พปชร.สั่ง ส.ส.โดดประชุมสภา แท็กทีม "พท.-ส.ว.สายป้อม" กม.ลูกส่อแท้ง



หึ่ง! พปชร.สั่ง ส.ส.โดดร่ม ห้ามเข้าประชุมรัฐสภา 10 ส.ค. แท็กทีม “พท.- ส.ว.สายบิ๊กป้อม” ร่าง กม.ลูกเลือกตั้งส่อแท้ง หวนใช้สูตรหาร 100

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ซึ่งมีวาระต้องจับตาคือการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. … หรือพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ถือเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา นัดสุดท้าย ในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนครบกำหนด 180 วันในวันที่ 15 ส.ค. หากพิจารณาไม่เสร็จสิ้น จะทำให้ร่างตกไป และต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คือ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 โดยปริยาย

สำหรับความความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรคการเมือง ที่แสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ต้องการกลับไปใช้สูตรหาร 100 โดยเฉพาะ 2 พรรคการเมืองขนาดใหญ่ พร้อมคว่ำองค์ประชุมไม่ให้สามารถดำเนินต่อไปได้ ซึ่งการไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาลในการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ดังกล่าว

ขณะที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวนหนึ่งในสายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็จะไม่เข้าร่วมประชุม ส่วนพรรครัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 7 ส.ค. มีแกนนำพรรคคนหนึ่งโทร.หาส.ส.เป็นรายบุคคลว่า “ไม่ต้องมาประชุมสภา วันที่ 10 ส.ค.นี้” อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยกำชับให้ส.ส.เข้าร่วมประชุมรัฐสภาอย่างพร้อมเพียง ยกเว้นส.ส.ที่ลาไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในวันเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ