หายไปไหน "เสาสุริยเทพ" โครงการโซลาร์เซลล์งบ 194 ล้าน ถูกถอดล่องหนกว่า 30 ต้น

Home » หายไปไหน "เสาสุริยเทพ" โครงการโซลาร์เซลล์งบ 194 ล้าน ถูกถอดล่องหนกว่า 30 ต้น

“เสาสุริยเทพ” โซลาร์เซลล์โครงการดังงบ 194 ล้านบาท ที่ถูก สตง.ตรวจสอบ ถูกถอดหายเหลือแต่ฐานกว่า 30 ต้น

เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลที่ถูกติดตั้งอยู่บนถนนหลายในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนไม่น้อยที่อยู่ในลักษณะชำรุด หรือเสื่อมสภาพ ในชื่อโครงการจัดซื้อโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้งเสาไฟแสงสว่างแบบ LED วงเงิน 194 ล้านบาท กำหนดติดตั้งใน 22 สายทาง จำนวน 2,998 ชุด ราคาตกเสาละ 65,000 บาท โครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 จากวงเงินงบประมาณเพิ่มเติม

ขณะที่การตรวจสอบสเปคและรายการพบว่าชุดอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยแบตเตอรี่ โคมไฟ แผงโซลาร์เซลล์ในรุ่นและยี่ห้อเดียวกันนี้กลับมีราคาที่แตกต่างต่ำกว่าราคาจัดซื้อจัดจ้างที่เพียง 25,200 บาทเท่านั้น เมื่อร่วมเสาไฟฟ้าและค่าติดตั้งไม่ควรเกิน 4 หมื่นบาท โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่าเรื่องนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและอยู่ในระหว่างดำเนินการเรียกเงินคืนจากผู้รับผิดชอบโครงการส่วนหนึ่งแล้ว

สำหรับเสาไฟฟ้าชนิดนี้ชาวบ้านจะเรียกติดปากในชื่อ “เสาสุริยเทพ” และเป็นที่น่าสนใจเมื่อผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีการถอดเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ในโครงการนี้ ที่ถูกติดตั้งบนถนนสายเลียบทางรถไฟช่วงรอยต่อระหว่างตำบลมะม่วงสองต้น อำเภอเมือง และตำบลนาสาร อำเภอพระพรหม หายไปโดยไร้ร่องรอยถึงกว่า 30 ต้น

เมื่อเข้าตรวจสอบพบว่ามีการถอดออกไปจำนวนมาก เหลือแค่ฐานเสา โดยพบว่าตลอดเส้นทางมีการเรียงหมายเลขติดตั้งจาก A001 ไปตลอดเส้นทางจนถึงต้นสุดท้ายก่อนที่เสาจะหายไปคือหมายเลข A110 และ ไปพบเหลืออีก 2 ต้นคือ ต้นที่ A145 และ A146 และมีการถอดหายไปจนสุดเส้นทางเท่ากับว่าเสาหายไปถึงกว่า 30 ต้น ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวระบุว่าไม่รู้ว่ามีการถอดในช่วงใดไม่พบเห็นอาจเป็นช่วงกลางคืน

นายปราโมทย์ สวนประพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้น เปิดเผยว่า โครงการนี้จังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าของโครงการมีความพยายามที่จะถ่ายโอนให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลมะม่วงสองต้นประมาณกว่า 100 ต้น แต่สภามีมติไม่รับเนื่องจากการติดตั้งไม่ได้แจ้ง อบต. และเมื่อตรวจสอบดูแลจะต้องมีงบการบำรุงรักษาสูงมากจึงมีมติไม่รับ ส่วนการถอดออกหายไปเป็นจำนวนมากนั้นไม่ทราบเรื่องว่าเป็นใครเป็นผู้ถอดนำไปไหน และยังไม่ทราบเหตุผลในการถอดออกไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ