หายไปหลายวัน ทนายตั้ม เคลื่อนไหวแล้วถกปม สวนชูวิทย์ จี้ ชัชชาติ เร่งตรวจสอบ

Home » หายไปหลายวัน ทนายตั้ม เคลื่อนไหวแล้วถกปม สวนชูวิทย์ จี้ ชัชชาติ เร่งตรวจสอบ
ทนายตั้ม

ทนายตั้ม เคลื่อนไหวแล้วหลังจากหายไปจากโซเชียลหลายวัน วิเคราะห์เรื่องคดี สวนชูวิทย์ จี้ ชัชชาติ ผู้ว่ากรุงเทพฯ เร่งตรวจสอบ หวั่น ปชช. ลุกฮือ

วันที่ (2 เม.ย. 66) กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อ ทนายตั้ม หรือ ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด โพสต์ข้อความถึง สวนชูวิทย์ หลังจากหายหน้าหายตาไปจากโซเชียลหลายวัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีประเด็นร้อนกับ นายชูวิทย์ กลมวิศษฎ์ ผลัดกันออกมาแฉ โดยทนายตั้มเริ่มเปิดศึกด้วยการ แฉชูวิทย์ เรื่องเงินในถุงกระดาษ หรือ แฉไปไถไป ซึ่งต่อมา ชูวิทย์ก็ตอบโต้ด้วยการ แฉทนายตั้ม ด้วยใบเสนอราคาค่าแถลงข่าว หรือ แถลงไปไถไป จนเกิดการแบ่งพักแบ่งพวกในโลกโซเชียล แต่งานนี้ดูเหมือนคณะทัวร์จะไปลงที่ฝั่งทนายษิทรามากกว่า

ทนายตั้ม-3

ล่าสุด ทนายตั้ม กลับมาพูดถึงประเด็น สวนชูวิทย์ ซึ่งกำลังเป็นข้อถกเถียงในสังคมอยู่ตอนนี้ว่า หลายสิบปีก่อนได้ติดตามข่าว “ที่ดินบาเบียร์” ของพี่ชูวิทย์ ที่ให้คนไปรื้อจนถูกดำเนินคดี จำได้ว่าศาลชั้นต้นยกฟ้องพี่ชูวิทย์ ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้จำคุก ก็สู้คดีมาตลอดแต่พอถึงวันฟังคำพิพากษาศาลฎีกาจู่ๆพี่ชูวิทย์ก็แถลงรับสารภาพ! ตอนนั้นจำได้ผมพึ่งเป็นทนายได้ไม่นาน การที่จู่ๆจำเลยปฎิเสธมาตลอด จะรับสารภาพตอนนั้นก็งงเหมือนกัน ทำได้ด้วยเหรอ แล้วศาลจะลดโทษให้ไหม?

  • ทนายตั้มเดินหน้าแฉชูวิทย์ ไม่กลัวถูกฟ้อง 100 ล้าน สาบานไม่ได้รับงานแก๊งเว็บพนัน
  • ชูวิทย์ หอบเงิน 6 ล้าน จุดธูปสาบาน! ถวายของให้สัมภเวสี
  • ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ฝากถึงสัมภเวสี ประโยคนี้โคตรแรง!

หลายคนอาจจะเคยได้ยินทนายรุ่นเก่าๆพูดว่า การรับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน ส่วนมากศาลจะไม่ลดโทษให้ คำนี้ติดหูผมมาก ระหว่างที่ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปนั้น นักกฎหมายสมัยนั้นก็วิจารณ์เรื่องนี้กันไปต่างๆนาๆ บ้างก็ว่าไม่น่าจะทำได้ บ้างก็ว่าเป็นสิทธิของจำเลย พอถึงวันฟังคำพิพากษาปรากฎว่าศาลฎีกาลดโทษให้ โดยเหตุผลหนึ่งคือ จำเลยได้มีการนำที่ดินพิพาทไปทำประโยชน์เป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนทั่วไปใช้ได้ โดยไม่ได้นำที่ดินไปทำธุรกิจแสวงหาผลกำไรอีก บ่งบอกว่าจำเลยรู้สึกสำนึกผิด นับว่ามีเหตุปราณี เห็นสมควรกำหนดโทษใหม่ให้เหมาะสม พิพากษาแก้จากจำคุก 5 ปี ให้เหลือแค่ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ได้ลดโทษมา 3 ปี เหนาะๆ เพราะให้ที่เป็นสาธารณะประโยชน์

ผมถึงรู้สูตรนี้ว่า จำเลยสามารถกลับคำให้การชั้นฎีกา และลดโทษได้ ถ้ามีเหตุผลดีๆ ก็เลยลักจำเอาคดีที่ทนายของพี่ชูวิทย์ใช้วิชาขั้นเทพนี้มาประยุกต์ใช้บ้างเมื่อไม่นานมานี้ผมพึ่งรู้ข่าวว่าที่ดินที่พี่ชูวิทย์อุทิศให้คนกทม.ไว้ใช้เพื่อสาธารณะ ตอนนี้กำลังพัฒนาให้เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ มูลค่าหลายพันล้าน ก็ตกใจเพราะนักกฎหมายทุกคนทราบดีว่า ถ้าแค่พูดว่ายกที่ดินให้สาธารณะมันจะโอนทันที โดยไม่ต้องจดทะเบียน และไม่สามารถถอนคืนการให้ได้

ทนายตั้ม-2

เรื่องนี้ท่านผู้ว่าฯชัชชาติ และกรุงเทพมหานคร ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง ทำความจริงให้ปรากฎ ไม่อย่างนั้นคนที่อยู่แถวนั้นและเคยใช้ประโยชน์กับสวนชูวิทย์อาจจะรวมตัวกันไปฟ้องคดีต่อศาลเอง เพื่อทวงคืนปอดของคนกรุงเทพฯซึ่งสามารถทำได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อถึงเวลานั้น พี่ชูวิทย์จะใช้อภินิหารทางกฎหมายท่าไหน เอาที่ดินที่ยกให้สาธารณะไปแล้ว มาเป็นของครอบครัวตัวเองได้อีก เรื่องนี้คงจะถกเถียงกันอีกนาน จนกว่าจะมีคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสินเป็นแนวทางต่อไป

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ