หวัง อีป๋อ ฉีกสัญญาไนกี้ หลังแบรนด์ดังแถลงปัดใช้วัสดุซินเจียง ปมละเมิดสิทธิ์ชาวอุยกูร์

Home » หวัง อีป๋อ ฉีกสัญญาไนกี้ หลังแบรนด์ดังแถลงปัดใช้วัสดุซินเจียง ปมละเมิดสิทธิ์ชาวอุยกูร์



หวัง อีป๋อ ฉีกสัญญาไนกี้ หลังแบรนด์ดังแถลงปัดใช้วัสดุซินเจียง ปมละเมิดสิทธิ์ชาวอุยกูร์

หวัง อี-ป๋อ นักแสดงจีน อายุ 23 ปี บอกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับแบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดัง ไนกี้ ลั่นตนไม่ต้องการข้อเกี่ยวกับพฤติกรรมใส่ร้ายประเทศตัวเอง

“ผมคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการกระทำใดๆ ที่ใส่ร้ายประเทศจีน” หวัง อี-ป๋อ ระบุ

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก ไนกี้ แถลงว่าบริษัทกังวลต่อการบังคับใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน และจะไม่ใช้สิ่งทอจากพื้นที่ดังกล่าวในผลิตภัณฑ์อีก

“เรากังวลเกี่ยวกับรายงานที่ออกมาหลายครั้งว่ามีการบังคับใช้ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และเกี่ยวข้องกับพื้นที่ดังกล่าว”

“ไนกี้ไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์จากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ และเราขอยืนยันว่าผู้รับเหมาผลิตของเราไม่ได้ใช้สิ่งทอจากพื้นที่นี้ด้วย”

ความเห็นดังกล่าวของไนกี้เรียกกระแสวิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดียของจีน

ไม่ใช่แค่นั้น ถัน ซง-อวิ้น นักแสดงชาวจีนที่มีผู้ติดตามในเว็บไซต์เวย์ป๋อ กว่า 23 ล้านคน ก็ประกาศว่าจะยกเลิกสัญญากับไนกี้เช่นกัน

เรื่องที่เกิดขึ้นกับไนกี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ เอชแอนด์เอ็ม แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังจากสวีเดน ก็โดนกระแสดังกล่าวด้วย หลังจากบอกว่าจะไม่ใช้ฝ้ายที่มาจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอีก

เหตุนี้ทำให้เอชแอนด์เอ็มถูกลบออกจาก เถาเป่า เว็บไซต์ขายสินค้าของอาลีบาบาเมื่อวันพุธ (24 มี.ค.) ส่วนนักแสดงชื่อดัง 2 คนของจีนก็ประกาศตัดความสัมพันธ์กับเอชแอนด์เอ็มด้วย

ถึงอย่างนั้น เอชแอนด์เอ็ม ก็ออกแถลงการณ์ตามมาเมื่อวันพุธ (24 มี.ค.) ว่าการตัดสินใจดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับจุดยืนทางการเมือง และยังจะลงทุนระยะยาวในจีนต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ