หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งปีหน้า

Home » หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งปีหน้า



วันที่ 11 มี.ค. บลูมเบิร์ก รายงานว่า นาย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จะก้าวลงจากตำแหน่ง ซึ่งจะหมดวาระในเดือนมี.ค.2566 สะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ท่ามกลางคำถามเกี่ยวกับอนาคตของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

สี จิ้นผิง หลี่ เค่อเฉียง

Chinese President Xi Jinping, left, and Premier Li Keqiang vote during the closing session of China’s National People’s Congress (NPC) at the Great Hall of the People in Beijing, Friday, March 11, 2022. (AP Photo/Sam McNeil)

นายหลี่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในการแถลงข่าวประจำปีเมื่อวันศุกร์ เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความสำเร็จในทศวรรษของนายหลี่ในฐานะเจ้าหน้าที่หมายเลข 2 ของจีน ทั้งนี้ ในประเทศจีน นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำสภาแห่งรัฐและดูแลกระทรวงต่างๆ ขณะที่ประธานาธิบดีทำหน้าที่เป็นประมุขแห่งรัฐ แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังเป็นหัวหน้าพรรคและทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดด้วย

“คุณบอกว่าปีนี้เป็นปีสุดท้ายในวาระปัจจุบันของรัฐบาลจีน” นายหลี่ อายุ 66 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สภาประชาชนแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง “ปีนี้ยังเป็นปีสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของข้าพเจ้าด้วย”

จีนกำลังเตรียมการสำหรับการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งผู้นำระดับสูงของพรรค แม้ว่านายสี จิ้นผิง จะเป็นคาดหวังดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำในสมัยที่ 3 ต่อจากนี้ หลังยกเลิกข้อจำกัดในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเมื่อปี 2561 แต่ทางการจีนยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับแผนการของนายสี

หลี่ เค่อเฉียง

A large video screen at a shopping mall shows Chinese Premier Li Keqiang as he speaks during a press conference after the closing session of China’s National People’s Congress (NPC) in Beijing, Friday, March 11, 2022. (AP Photo/Ng Han Guan)

“ผมมั่นใจว่า ภายใต้การนำที่เข้มแข็งของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยสหายสี จิ้นผิงเป็นแกนหลัก ด้วยการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากภาคส่วนต่างๆ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการทำงานหนักร่วมกันของคนจีนทั่วประเทศ เศรษฐกิจของจีนจะสามารถเอาชนะความยากลำบากได้ เราจะสามารถบรรลุเป้าหมายและภารกิจสำคัญทั้งหมดสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตลอดทั้งปี และวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต” นายหลี่กล่าว

ทั้งนี้ นายหลี่ยังดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกหมายเลข 2 ของคณะกรรมการประจำสูงสุดของกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขายังมีอายุน้อยพอที่จะรักษาอำนาจได้ แม้จะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
สี จิ้นผิง ตระเวน “เยี่ยมชาวบ้าน” ถามไถ่ทุกข์สุข-ชื่นมื่นนับถอยหลังฉลองตรุษจีน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ