หลายคนก็เพิ่งรู้! กฟภ.เฉลยแล้ว บิลค่าไฟใส่ "ดอกจัน" แทนยอดเงินชำระ หมายความว่าอะไร?

Home » หลายคนก็เพิ่งรู้! กฟภ.เฉลยแล้ว บิลค่าไฟใส่ "ดอกจัน" แทนยอดเงินชำระ หมายความว่าอะไร?

 กฟภ.แจงบิลค่าไฟวัดป่าอัมพวัน  อ.นางรอง  จ.บุรีรัมย์  ที่มีแค่รูปดอกจันไม่ระบุค่า FT และยอดเงิน หลังไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงการจดหน่วยแบบดิจิตอล  และใช้ไฟเกิน 50 เปอร์เซ็นต์  จากยอดใช้ไฟปกติ 

  • เจ้าอาวาสมึน บิลค่าไฟวัดไม่ระบุยอด มีแต่ “ดอกจัน” มาแบบนี้ แล้วจะจ่ายยังไงล่ะโยม?

จากกรณีที่พระอาจารย์เลอศักดิ์  วราสโภ  เจ้าอาวาสวัดป่าอัมพวันคุณานุสรณ์ ต.หนองยายพิมพ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์   โพสต์บิลค่าไฟ พร้อมระบุข้อความว่า “เขามีแค่..ค่าไฟฟ้าเป็น. 10000 บาท ..แต่วัดป่าอัมพวันฯ..จ่ายยังไงละทีนิ..0..บาท…งงง..มึน..”   หลังจากได้รับบิลค่าไฟของวัด เดือน พ.ค.67  แต่ในบิลไม่ได้ระบุทั้งค่า FT  และยอดค่าไฟที่ต้องชำระ  มีแต่รูปดอกจัน   จึงรู้สึกงงและไม่รู้จะจ่ายค่าไฟเท่าไหร่ จึงอยากให้ตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร 

ล่าสุด  นายชิดชัย   เพชรแก้วสุข   ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอนางรอง ได้มอบหมายให้นายธานี อนันธศิริ รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนางรอง พร้อมเจ้าหน้าที่  ลงพื้นที่ไปชี้แจ้งกรณีไฟฟ้าที่ปรากฎตามข่าว โดยได้อธิบายให้เจ้าอาวาสวัดป่าอัมพวันว่า  ตั้งแต่ไฟฟ้าได้เปลี่ยนแปลงการจดหน่วยแบบดิจิตอล หรือเรียกว่าระบบบลูทูธนั้น ก็จะยิงตรงไปที่สำนักงานการไฟฟ้าในทันที ในส่วนนี้แผนกบัญชีก็จะตรวจดูและพบว่าผู้ใช้ไฟรายดังกล่าวนั้นมียอดค่าใช้ไฟเกิน 50% โดยไฟฟ้าจะมีการจัดเก็บระบบสถิติการจ่ายค่าไฟในแต่ละเดือน ซึ่งทางวัดได้จ่ายค่าไฟโดยปกติประมาณเดือนละ 3,500 บาท แต่ถ้ามีงานก็จะมีค่าไฟขึ้นสูงปกติ จากกรณีนี้ทางการไฟฟ้าก็จะต้องขึ้นเป็นเครื่องหมายดอกจัน เพื่อให้มีการตรวจสอบแต่พอตรวจสอบเสร็จ ก็จะส่งบิลค่าไฟจริงให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าต่อไป  ซึ่งเดือนนี้ยอดค่าไฟของวัดอัมพวันอยู่ที่ 7,957.19 บาท

ด้าน พระอาจารย์เลอศักดิ์ วราสโภ  เจ้าอาวาสวัดป่าอัมพวันคุณอนุสรณ์ เปิดเผยว่า  จากกรณีดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าแล้ว ซึ่งก็ได้อธิบายเรื่องของการใช้ไฟเกินปกติ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็มีการจัดงานศพโยมแม่ ก็จะต้องมีค่าไฟเพิ่มกว่าปกติ ตรงนี้ทางวัดก็รู้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นทางวัดเอง รวมถึงผู้ใช้ไฟจะได้ทราบว่าหากการใช้ไฟแบบใหม่การจดมิเตอร์หรือการเรียกเก็บเป็นค่าไฟในแต่ละเดือนหากเกิน 50% ก็จะไม่ระบุยอด  หากใครใช้ไฟเกินแล้วได้บิลค่าไฟที่มีรูปดอกจัน จะต้องไปติดต่อการไฟฟ้าก่อนเพื่อสอบถามว่าเกิดอะไร

  • เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์ เทียบเปิดแอร์ 27 องศา ประหยัดกว่าจริง หลังสาวรีวิวทำแล้วค่าไฟขึ้น
  • มีคำตอบแล้ว! เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นแบบดิจิทัล ทำค่าไฟเพิ่มขึ้น 2 เท่าทันที จริงหรือ?

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ