หลวงพ่อป้อมรอด! สมชัย ชี้อดีตหัวหน้าพปชร. หนาวแน่ ปมเซ็นรับรอง สิระ

Home » หลวงพ่อป้อมรอด! สมชัย ชี้อดีตหัวหน้าพปชร. หนาวแน่ ปมเซ็นรับรอง สิระ



อดีตกกต.ชี้ หัวหน้าพปชร.ที่เซ็นรับรอง สิระ สมัครส.ส. มีหนาว ยกม.120 กฎหมายพรรคการเมือง ระบุออกหนังสือรับรองผู้สมัครเป็นเท็จ เจอโทษจำคุก ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี

วันที่ 23 ธ.ค.2564 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายสิระ เจนจาคะ พ้นสมาชิกภาพการเป็นส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จากกรณีเคยโทษจำคุกคดีฉ้อโกงว่า

ลมหนาวอาจไม่พัดผ่านแค่ย่านหลักสี่ แต่อาจหนาวยะเยือกไปถึงที่อยู่ของคนที่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคในขณะที่มีการรับสมัคร ส.ส.ด้วย

มาตรา 120 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ระบุว่า หัวหน้าพรรคการเมืองผู้ใด ออกหนังสือรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้งอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

หัวหน้าพรรคขณะนั้น เป็นใคร รู้เห็นเป็นใจไหมว่า หนังสือรับรองนั้นเป็นเท็จ วันนี้ ท่านยังตั้งใจทำงานการเมืองต่อหรือไม่ เพราะเรื่องอาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในอนาคต ฤดูหนาวยังอีกยาวนาน น่าจะยังเป็นประเด็นไม่จบโดยง่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในขณะนั้นคือ นายอุตตม สาวนายน แกนนำกลุ่มสี่กุมาร ก่อนจะลาออกเมื่อ 27 มิ.ย. 2563 และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน จนถึงปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ