หมู่บ้านโป่งแง้น จ.เชียงใหม่ โฮมสเตย์รถเข้าไม่ถึง ต้องเดินขึ้นเขาหรือถ่อแพเท่านั้น

Home » หมู่บ้านโป่งแง้น จ.เชียงใหม่ โฮมสเตย์รถเข้าไม่ถึง ต้องเดินขึ้นเขาหรือถ่อแพเท่านั้น



          หมู่บ้านโป่งแง้น จังหวัดเชียงใหม่ โฮมสเตย์เล็ก ๆ ในป่าใหญ่ ที่รถเข้าไม่ถึง อยากเข้าไปต้องเดินเท้าหรือถ่อแพเข้าไปเท่านั้น

          ที่เที่ยวเชียงใหม่ ไม่ได้มีแค่สวนดอกไม้ ถนนคนเดิน หรือวัดวาอารามเท่านั้น แต่ยังมีการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอย่างโฮมสเตย์ในป่าลึกอย่าง “หมู่บ้านโป่งแง้น” ในอำเภอแม่แตง ที่จะได้สัมผัสกับป่าเขา นอนบ้านริมน้ำให้สายธารขับกล่อม นอนดูดาวในยามค่ำคืน และเยี่ยมวิถีชีวิตของชนเผ่าลาหู่กัน

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น ตั้งอยู่ที่ไหน

          หมู่บ้านโป่งแง้น ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ของชาวเผ่าลาหู่ อยู่ลึกเข้าไปในป่าใหญ่ ริมลำน้ำแม่แตง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์​ ไม่มีร้านค้า รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์เข้าไม่ถึง ต้องเดินเท้าข้ามเขาหรือถ่อแพไม้ไผ่เข้าไปเท่านั้น เป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบ บรรยากาศดี มีแค่ภูเขา ต้นไม้ ลำธาร เมื่อเข้าไปถึงเมื่อได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้มากเลย

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

การเดินทางเข้าหมู่บ้านโป่งแง้น

          สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวที่หมู่บ้านโป่งแง้น ให้นัดแนะกับทางที่พักให้เรียบร้อย กำหนดเวลาคร่าว ๆ ว่าจะถึงประมาณกี่โมง เพราะต้องขับรถไปจอดไว้ที่หมู่บ้านสบก๋าย ตำบลกื๊ดช้าง อำเภอแม่แตง เสียก่อน จากนั้นก็ต้องเปลี่ยนรถไปยังอีกจุดหนึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกเข้าหมู่บ้านด้วยวิธีใดจาก 2 วิธีนี้ คือ

  • แบบเดินเท้าข้ามเขา : จะต้องนั่งรถ 4×4 ไปลงที่หมู่บ้านทุ่งยั๊วะ จากนั้นก็เดินข้ามขึ้น-ลงเขา ซึ่งมีระยะทางให้เลือก 2 เส้นทาง คือ 4 กิโลเมตร และ 6 กิโลเมตร ชมวิวทิวทัศน์ป่าเขาลำเนาไพรของจังหวัดเชียงใหม่ ใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง
     
  • แบบถ่อแพไม้ไผ่ : จะต้องนั่งรถไปอีก 18 กิโลเมตร เพื่อไปยังบ้านป่าข้าวหลาม ซึ่งเป็นต้นน้ำในการถ่อแพเข้าไปเป็นระยะทาง 9 กิโลเมตร ใช้เวลาถ่อประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่านลำน้ำแม่แตง ซึ่งมีทั้งช่วงน้ำไหลนิ่งสำหรับแวะถ่ายรูปและชมความงามของธรรมชาติสองข้างทางในป่าใหญ่ และบางช่วงที่เป็นแก่งเล็ก ๆ มีกระแสน้ำแรงจนทำเอาเปียกปอนเรียกเสียงกรี๊ดได้ไม่มากก็น้อย
หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

          โดยทั้ง 2 วิธีจะมีไกด์นำทางและคนถ่อแพซึ่งเป็นคนของหมู่บ้านที่ชำนาญมาคอยดูแลให้ และสำหรับขาออกมา นักท่องเที่ยวนิยมล่องแพไม้ไผ่ออกมายังบ้านสบก๋าย ซึ่งเป็นจุดจอดแพไม้ไผ่ของหมู่บ้านนี้ โดยมีระยะทางในการล่องออกมาอีก 9 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1.30-2 ชั่วโมง

หมู่บ้านโป่งแง้น มีอะไรให้ทำบ้าง

          ที่นี่เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน คลายความเครียดจากการทำงาน หรือปลีกตัวออกจากโลกโซเชียลมาก ๆ เพราะเงียบ สงบ ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต (จริง ๆ ก็มีแต่ต้องเดินขึ้นดอยไปประมาณ 200 เมตร แต่สัญญาณก็อ่อนมาก) ไม่มีไฟฟ้า เวลากลางคืนจะใช้ไฟโซลาร์เซลล์หรือจุดตะเกียง ก่อกองไฟกัน กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมทำกันเมื่อมาที่หมู่บ้านนี้คือ การเดินเที่ยวชมหมู่บ้านซึ่งมีเพียงแค่ 10 กว่าหลัง ชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าลาหู่ เล่นน้ำหน้าบ้านพัก ล้อมวงกินหมูกระทะรอบกองไฟ ดูดาวตอนกลางคืน นอนฟังเสียงน้ำไหลที่ขับกล่อมช่วยให้หลับฝันดี ดริปกาแฟในตอนเช้า และปิดท้ายด้วยมื้อเช้าเป็นอาหารพื้นบ้านของชาวเขา เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกไข่เน่า

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น ควรไปช่วงไหน

          จริง ๆ แล้วหมู่บ้านโป่งแง้นเปิดรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่นิยมมาเที่ยวกันมากที่สุดมักจะเป็นช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปี เพราะเป็นช่วงที่มีน้ำเยอะและอากาศเย็น เหมาะสำหรับการล่องแพไม้ไผ่
หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

ที่พัก

          โฮมสเตย์ของหมู่บ้านโป่งแง้น แต่ละหลังจะเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ บางบ้านก็จะเป็นห้องนอนรวม สามารถนอนได้ประมาณ 10 คน มีห้องน้ำแยกออกมาด้านนอกบ้าน มีห้องครัวและอุปกรณ์เครื่องครัวให้ สำหรับน้ำดื่มและเครื่องดื่ม แทบทุกบ้านจะมีขายในจำนวนจำกัด ซึ่งหากอยากไปพักผ่อนที่หมู่บ้านแห่งนี้ เราก็มีข้อมูลที่พักมาฝากกัน ดังนี้

  • โป่งแง้นโฮมสเตย์ ที่พักในป่าใหญ่
  • เบอร์ติดต่อ : 08-4808-7663
  • เฟซบุ๊ก : โป่งแง้นโฮมสเตย์ ที่พักในป่าใหญ่
     
  • โป่งแง้นฮิมน้ำโฮมสเตย์
  • เบอร์ติดต่อ : 06-5440-0679
  • เฟซบุ๊ก : โป่งแง้นฮิมน้ำโฮมสเตย์
     
  • The Jungle Float and Camping :โป่งแง้น โป่งแง้น บ้านลอยฟ้า
  • เบอร์ติดต่อ : 09-0223-7044
  • เฟซบุ๊ก : The Jungle Float and Camping :โป่งแง้น โป่งแง้น บ้านลอยฟ้า
หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

หมู่บ้านโป่งแง้น เชียงใหม่

          ใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติแบบดิบ ๆ ที่ได้ทั้งเดินป่า ล่องแพ นอนดูดาว เคล้าเสียงน้ำไหล ต้องไม่พลาดที่นี่เลย หมู่บ้านโป่งแง้น โฮมสเตย์เล็กในป่าลึก

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก โป่งแง้นโฮมสเตย์ ที่พักในป่าใหญ่, เฟซบุ๊ก โป่งแง้นฮิมน้ำโฮมสเตย์ และ เฟซบุ๊ก The Jungle Float and Camping :โป่งแง้น โป่งแง้น บ้านลอยฟ้า
ขอบคุณรูปภาพจาก
เฟซบุ๊ก Maymei Maythinee



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ