"หมิว สิริลภัส" เปิดหมดใจ หลังรู้ตัวว่าป่วยติดเหล้า ยอมรับตรงๆ ว่าแก้ปัญหาผิดวิธี

Home » "หมิว สิริลภัส" เปิดหมดใจ หลังรู้ตัวว่าป่วยติดเหล้า ยอมรับตรงๆ ว่าแก้ปัญหาผิดวิธี

ได้มีโอกาสออกมาเปิดใจเป็นครั้งแรกกับสื่อมวลชน สำหรับ หมิว-สิริลภัส กองตระการ นักแสดงสาวชื่อดัง วัย 34 ปี หลังจากที่เจ้าตัวเคยโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @mew_sirilapas ซึ่งเป็นการกล่าวถึงอาการป่วย โรค Alcoholic

โดย หมิว สิริลภัส เผยว่า สาเหตุที่ทำให้เธอตัดสินใจออกมาพูดเรื่องนี้ก็เป็นเพราะอยากจะแชร์ให้กับคนหลายๆ ที่พบเจอกับสถานการณ์เดียวกันได้รับรู้ว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ซึ่งในตอนนี้ตัวเธอเองก็ได้เข้าสู่กระบวนการรักษาของแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และถ้าหากเธอสามารถหายจากโรคนี้ได้ ทุกคนที่กำลังป่วยอยู่ก็ต้องหายได้เช่นกัน

ขอถามเรื่องที่เราบอกว่าเราติดแอลกอฮอล์ ตอนนี้อาการเป็นยังไงบ้าง ?
“ก็อยู่ในขั้นตอนของการรักษาค่ะ ก็พยายามพบคุณหมอ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ข้อตกลงกับคุณหมอว่าจะค่อยๆ ลด ตอนนี้ก็ดีขึ้นค่ะ ก็ค่อยๆ ลดค่ะ เพราะว่าเลิกเลยไม่ได้”

อะไรทำให้เราออกมาบอกสังคม ?
“เรารู้สึกว่า ดารานักแสดง ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เราสามารถล้มได้ เราสามารถมีข้อผิดพลาดได้ โนบอดี้เพอร์เฟกต์ หมิวรู้สึกว่าสถานการณ์ตอนนี้เชื่อว่ามีหลายๆ คนที่กำลังเป็น มันคือการแก้ปัญหาของแต่ละคน เชื่อว่าบางคนมีความเครียด การดื่มเพื่อให้สมองมันได้ผ่อนคลาย การดื่มเพื่อที่จะนั่งทบทวนตัวเอง หลายคนเลือกใช้วิธีนี้ แล้ววันหนึ่งมันเกินเส้นขึ้นมา หมิวก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นแบบเขา หมิวไม่ได้สูงส่งกว่าใคร หมิวไม่ได้ยิ่งใหญ่กว่าใคร หมิวก็เป็นแค่คนๆ หนึ่งเหมือนกัน เป็นดาราคนหนึ่งเหมือนกัน หมิวอยากออกมาบอกให้รู้ว่าว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว”

หมิว สิริลภัส เปิดหมดใจ หลังรู้ตัวว่าป่วยติดเหล้า ยอมรับตรงๆ ว่าแก้ปัญหาผิดวิธี

มันเกินเส้นขนาดไหน ?
“มันเกินเส้น เพราะว่าหมิวกินทุกวัน หมิวมือสั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ แต่ทำงานได้ปกติค่ะ ยังจำบทได้ปกติ ทุกอย่างปกติหมดเลย เพียงแค่ว่ามือสั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ มันคือขั้นแรกที่จะเป็น ที่หมิวออกมาบอก เพราะว่าอยากให้คนที่เป็นอยู่ตอนนี้ แล้วไม่ยอมรับตัวเอง อยากให้เขายอมรับตัวเอง แล้วก็รีบไปรักษา ก่อนที่มันจะสายเกินไปกว่านี้”

พอออกมาบอกมีฟีดแบคกลับมายังไง ?
“หลายคนมองว่า พิษสุราเรื้อรัง ขี้เหล้าทำงานไม่ได้ อันนั้นก็เป็นสิทธิของเขา ที่จะสามารถตีความได้ แต่สิ่งที่หมิวทำให้เห็น คือหมิวอยากจะออกมาบอกเฉยๆว่า คนเรามันล้มได้ มันลุกได้ แต่มันก็เรียนรู้จากบทเรียนนั้นได้ แค่คุณยอมรับความผิดของตัวเอง แล้วแก้ไขมัน นั่นแหละมันจะทำให้เราเป็นมนุษย์ที่ดียิ่งขึ้น หมิวกล้าออกมาพูดว่า หมิวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า หมิวอยากออกมาให้บทเรียนกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ได้ยอมรับตัวเองว่า เขาเป็นโรคซึมเศร้านะ เขาควรจะไปรักษา ตอนนี้ก็เช่นเดียวกันค่ะ ถ้าหมิวหายจากอาการแอลกอฮอล์ลิคแล้ว หมิวก็จะเอาประสบการณ์นี้มาเล่าให้กับทุกคนฟัง คุณจะได้รู้ว่าคุณไม่ได้เป็นแบบนี้คนเดียว คุณมีวิธีรักษา มิวรักษาหายได้คุณก็ต้องรักษาหายได้”

เป็นเพราะโรคซึมเศร้าทำให้เรามาดื่มแอลกอฮอล์หรือเปล่า ?
“มันน่าจะผูกพันกันค่ะ โรคซึมเศร้ารักษามาประมาณ 2-3 ปี ส่วนแอลกอฮอล์ลิคเพิ่งเริ่มรักษามาประมาณ 1-2 เดือนค่ะ”

รักษายังไง ?
“ก็มีการทานยา และค่อยๆ ลดปริมาณแอลกอฮอล์ สิ่งแรกเลยคือใจเราต้องแข็งแกร่ง ก็สัญญากับคุณหมอไว้ หนูจะวันเว้นวันค่ะ ไปเรื่อยๆ อีกสัปดาห์ถัดไปก็อาจจะ 1 วันเว้น 2 วัน เป็นกำลังใจให้หมิวด้วยนะคะ และหมิวก็จะเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ประสบปัญหานี้เหมือนกันค่ะ”

หมิว สิริลภัส เปิดหมดใจ หลังรู้ตัวว่าป่วยติดเหล้า ยอมรับตรงๆ ว่าแก้ปัญหาผิดวิธี

ก่อนหน้านี้ดื่มนานขนาดไหน ?
“ก็ตั้งแต่ล็อกดาวน์ค่ะ เพราะรู้สึกว่ามันไม่มีอะไรทำตอนเย็น ก็อารมณ์อินดี้พอดื่มเสร็จ ก็มีอารมณ์ไปเล่นเปียโนบ้าง ไปร้องเพลงบ้าง ก็ดื่มชิวๆ ไม่ถึงขวด มีช่วงหนึ่งที่มีปัญหาชีวิต ทั้งเรื่องชีวิต ทั้งเรื่องการงาน ทั้งเรื่องความรัก ช่วงนั้นก็หนักหน่อย มันก็เลยมากขึ้น”

พอประสบปัญหามากขึ้น ทำให้เราต้องเปลี่ยนมุมมองเลยไหม ?
“หมิวยอมรับว่าหมิวแก้ปัญหาผิดวิธี แต่โชคดีที่หมิวกลับมาได้ทัน เพราะเราเป็นโรคซึมเศร้า เราก็ต้องคอยมอนิเตอร์ตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่าตอนนี้อารมณ์ของเราเป็นอย่างไร เราต้องใช้ชีวิตด้วยการมีสติตลอดเวลา เพราะมันสามารถไปได้ตลอดเวลา”

เวลาเจอคอมเมนต์ด้านลบ มันดิ่งไหม ?
“ไม่เป็นไรค่ะ เพราะเจตนาของหมิวที่ออกมา คืออยากให้ทุกคนเห็น ว่าหมิวเป็นคนๆ หนึ่งเหมือนกัน เป็นคนที่มีปัญหาเหมือนกัน ถ้าคุณมีปัญหาอยู่ ให้คุณยอมรับและรักษา หมิวอยากเป็นตัวอย่างให้เขา หมิวเจตนาดีอยากเป็นกำลังใจ”

  • “หมิว สิริลภัส” ตั้งใจแล้ว! จะไม่ขอแตะเหล้า หมอวินิจฉัยป่วย Alcoholic เพิ่มอีกโรค
  • “หมิว สิริลภัส” ครั้งนี้เจออย่างโหด หนุ่มปริศนาทัก DM ส่งคลิปช่วยตัวเองให้ดู ชวนคุยหื่น 20+
  • “หมิว สิริลภัส” ไม่ทน! ฟาดเกรียนหื่น คอมเมนต์มโน สั่งซื้อขนในที่ลับ แต่ส่งให้ไม่ครบ?
  • “หมิว สิริลภัส” เปิดใจ หลังถูกต้นสังกัดฉีกสัญญา ถูกชาวเน็ตแซะเป็นดาราหิวแสง
  • “หมิว สิริลภัส” เซ็งเจอโรคจิตโทรมาป่วน แต่เอาคืนได้แซ่บกว่าสะใจสุดๆ



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ