หมอไม่ทน-ภาคีบุคลากรฯ แต่งดำบุกสภา เรียกร้องรัฐบาลนำเข้าวัคซีน mRNA โดยเร็ว

Home » หมอไม่ทน-ภาคีบุคลากรฯ แต่งดำบุกสภา เรียกร้องรัฐบาลนำเข้าวัคซีน mRNA โดยเร็ว

“ภาคีบุคลากรสาธารณสุข” และ “หมอไม่ทน” ยื่นหนังสือต่อประธานสภา คณะกรรมาธิการสาธารณสุข พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA โดยเร็วที่สุด

วันนี้ (7 ก.ค.) ภาคีบุคลากรสาธารณสุข และ กลุ่มหมอไม่ทน เข้ายื่นจดหมายข้อเรียกร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับ พร้อมยื่นจดหมายข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร รวมถึงพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ด้วย

โดยกลุ่มหมอไม่ทนได้รวบรวมรายชื่อกว่า 215,409 รายชื่อ จากทั้งภาคประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรวมถึงองค์การเภสัชกรรมพิจารณาตามข้อเสนอดังนี้

  1. เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA โดยลดขั้นตอนการดำเนินการให้กระชับที่สุด เพราะวัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด สามารถป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ได้ครอบคลุมหลายสายพันธุ์ และลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้
  2. เผยแพร่ข้อมูลกระบวนการในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้เป็นปัจจุบัน โปร่งใส สม่ำเสมอและตรวจสอบได้

ด้านตัวแทนคณะกรรมาธิการสาธารณสุข กล่าวว่า ยินดีที่จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปต่อยอด กระตุ้นเร่งรัดการจัดหาวัคซีนกับรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ ตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล กล่าวว่า ต้องเตือนรัฐบาลว่า ไม่ควรบริหารงานแบบเฉพาะหน้า และควรเร่งจัดสรรวัคซีนชนิด mRNA เข้ามาให้ทันท่วงที

ด้านตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ยืนยันว่า เสียงของรายชื่อที่ได้รวบรวมมามีค่า นอกเหนือจากข้อเรียกร้องที่เสนอมา คือ การติดตามจนกว่าวัคซีน mRNA จะมาถึงไทย และตรวจสอบการจัดเก็บวัคซีนว่าเพียงพอหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ดูแลบุคลากรทางการแพทย์เช่นเดียวกับดูแลทหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ