หมอแล็บ เตือน ข่าวปลอม ฝีดาษลิง ระบาดในไทย พาหะยุงก้นปล่อง สร้างความสับสนกับโรค “มาลาเรียโนวไซ”

Home » หมอแล็บ เตือน ข่าวปลอม ฝีดาษลิง ระบาดในไทย พาหะยุงก้นปล่อง สร้างความสับสนกับโรค “มาลาเรียโนวไซ”

หมอแล็บแพนด้า เตือน ข่าวปลอม ฝีดาษลิง ระบาดในไทย พาหะยุงก้นปล่อง สร้างความสับสนกับโรค “มาลาเรียโนวไซ” ซึ่งคล้ายไข้มาลาเรีย

โรคฝีดาษ ไม่ใช่โรคที่อุบัติขึ้นใหม่ แต่เชื่อว่าช่วงอายุของผู้คนในตอนนี้ น้อยคนมากที่จะทันการระบาดของเชื้อตัวนี้ แต่ก็ยังสามารถหาข้อมูล และความเป็นมาของเชื้อตัวนี้ได้ ก่อนหน้านี้ หมอของของขวัญ ได้ไลฟ์สดพูดคุยเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง โดยเธอเผยว่า ฝีดาษลิงเป็นเขื่อกลุ่มเดียวกันกับไข้ทรพิษ ซึ่งเป็นเชื้อคนละกลุ่มกับอีสุกอีใส อีกทั้งยังติดเชื้อง่ายกว่าโควิด-19

หมอของขวัญ เผยความน่ากลัวของ ฝีดาษลิง ติดเชื้อง่ายกว่าโควิด-19 ฟันชัด! ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนทุกคน

เนื่องจากฝีดาษลิง เป็นโรคทางผิวหนัง ทำให้หลายคนนั้นกังวลเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลพบการติดเชื้อฝีดาษลิงในประเทศไทย แต่พบการติดเชื้อในกว่า 20 ประเทศทั่วโลกแล้ว อย่างไรก็ตามในสังคมออนไลน์มีข่าว และข้อมูลเรื่องฝีดาษลิง แชร์กันอย่างแพร่หลาย ทั้งที่เป็นข้อมูลจริง และมีข้อมูลเท็จด้วย สร้างความสับสน และ สร้างความตระหนกอยู่ไม่น้อย

ล่าสุดทางด้านเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า เตือนถึงประเด็นการแชร์ข่าวปลอมที่แชร์ในกลุ่มไลน์ ระบุว่า อันนี้เป็นข่าวปลอมที่กำลังระบาดในกลุ่มไลน์ อย่าส่งต่อนะคร้าบ ฝีดาษลิง ยังไม่ระบาดในบ้านเรา แต่ในอนาคตมันอาจจะกลายเป็นข่าวจริงก็ได้ 555555 แต่ตอนนี้ยัง!!! อย่าส่งต่อ

ในข่าวปลอมอันนี้มีการพูดถึงยุงก้นปล่อง แสดงว่าคนสร้างข่าวปลอมหยิบเอาโรคฝีดาษลิงมายำกับ “มาลาเรียโนวไซ” ให้กลายเป็นข่าวปลอม มาลาเรียโนวไซ มีคนไทยติดเชื้อจริงๆครับ เกิดจากเชื้อโปรโตซัว Plasmodium knowlesi ซึ่งเชื้อนี้มีอยู่ในลิงแล้วทำให้เกิดโรคในคนได้ เราไม่จำเป็นต้องไปคลุกคลีกับลิงก็ติดเชื้อจากมันได้เพราะยุงก้นปล่องพาหะ ถ้ายุงมันไปกัดลิงที่มีเชื้อแล้วมากัดเราต่อ เราก็ติดเชื้อได้ครับ

อาการของมาลาเรียโนวไซจะคล้ายไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก ไข้รากสาดใหญ่เมื่อติดเชื้อจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น เหงื่อออกมาก และมีประวัติกลับออกจากป่า ใครมีอาการแบบนี้มีโอกาสเป็นมาลาเรียโนวไซได้ ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา ยังไงก็อย่าลืมป้องกันยุงกัดนะคร้าบบบ

ข่าวที่น่าสนใจ

  • ทนายเกิดผล ลั่น ไม่เชื่อน้ำคำ บังแจ็ค หลังอ้างมีข้อมูลทั้งหมดจาก มือถือแตงโม
  • อ.จุฬาฯ หวั่นประชาชนแคลงใจ กกต. ชี้เป็นเรื่องไม่จำเป็นรับรอง ผู้ว่าฯกทม. 30 วัน
  • ขอพูดบ้าง! ส.ส.เต้ เปิดใจหลังคลิปเสียงขู่ เดชา ถูกเผยแพร่ ลั่น พี่เดแกก็ขู่ผมมาเยอะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ