หมอแล็บแพนด้า เผย ใช้ATKตรวจน้ำประปาขึ้นสองขีด ไม่ใช่โควิดแต่เป็นผลปลอม

Home » หมอแล็บแพนด้า เผย ใช้ATKตรวจน้ำประปาขึ้นสองขีด ไม่ใช่โควิดแต่เป็นผลปลอม
หมอแล็บแพนด้า ปก

หมอแล็บแพนด้า เฉลย ใช้ATKตรวจน้ำประปาขึ้นสองขีด ไม่ได้หมายความว่ามีเชื้อโควิดอยู่ในน้ำ แต่มันคือการใช้งานผิดประเภทจนทำให้ได้ผลปลอม

เมื่อวันที่ 5ม.ค.65 เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงเรื่องที่มีชาวเน็ตใช้ชุดตรวจATKผิดประเภทโดยการนำไปใช้ตรวจน้ำประปาซึ่งผลที่ออกมาขึ้นเป็นสองขีด สร้างความกังวลใจให้กับผู้ที่ได้รับเรื่องราวนี้และหวั่นว่าจะติดโควิดจากน้ำประปาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้ หมอแล็บได้ระบุว่า

มีคลิปนึงกำลังสร้างความตระหนกตกใจอย่างมาก ในคลิปมีการเอาชุดตรวจ ATK ไปตรวจน้ำประปา แล้วปรากฏว่าขึ้นสองขีด ทำให้คนไม่กล้าใช้น้ำประปา เพราะคิดว่ามีเชื้อโควิดปนอยู่ในน้ำ

ผมเห็นคลิปนี้อยากจะฮ้องดัง ๆ ข้างในว่า โด่ดิดง ละดิโด๊ดิดง ละมันเต้นบ่ตรง ลงโทะ ลงทง เพราะเป็นการใช้ชุดตรวจแบบผิดประเภท มันถูกออกแบบให้ตรวจกับสารคัดหลั่งในโพรงจมูกแล้วหยดตามด้วยบัฟเฟอร์ซึ่งเป็นน้ำใสๆที่เขาแถมมาในชุดตรวจนั่นแหละครับ ทุกชุดตรวจต้องมีแถมมา แต่ละยี่ห้อก็ห้ามใช้ข้ามกันไปมานะครับ เอาต่างยี่ห้อมาใช้แทนกันไม่ได้

ในต่างประเทศเค้ามีการทดสอบการตรวจ ATK ด้วยการเอาเครื่องดื่มตามท้องตลาดหลากหลายชนิดที่มีปริมาณเกลือและระดับ pH ต่างกันมาลองตรวจดู ปรากฏว่า ขึ้น 2 ขีด เค้าเรียกว่าเกิดผลบวกลวงหรือ “ผลบวกปลอม”เพราะพวกเครื่องดื่มมันไปเปลี่ยนแปลง pH หรือหักล้างฤทธิ์ของสารละลายบัฟเฟอร์

บัฟเฟอร์คือสารละลายที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงของ pH ประกอบด้วยกรดอ่อนหรือด่างร่วมกับเกลือชนิดหนึ่ง และสารประกอบอินทรีย์ขนาดเล็กที่เรียกว่าทริซีน (tricine) “บัฟเฟอร์จะเป็นตัวสร้างสภาพแวดล้อมที่ป้องกันไม่ให้แอนติบอดีจับกันยกเว้นเชื้อโควิดเท่านั้น

ดังนั้นถ้าเราตรวจ ATK แล้วไม่ใช้น้ำยาบัฟเฟอร์ของผู้ผลิต ไปเอาน้ำอย่างอื่นมาหยดแทน หรือทำให้บัฟเฟอร์มีการเปลี่ยนแปลงในทางใดทางหนึ่ง การทำแบบนี้จะทำให้เกิดผลบวกปลอมได้

ข่าวที่น่าสนใจ

จับตา! โควิดวันนี้ “ชลบุรี” มาแรงแซง กทม. ติดเชื้อใหม่กว่าครึ่งพัน คุมเข็มมาตรการ ตรวจATK 2ครั้งใน5วัน

ปรับเกณฑ์! สินเชื่อ ธ.ออมสิน ช่วยเหลือ SMEs ต่อเวลาสินเชื่อสู้ภัยโควิด

สนามบินเบตง ทุ่มงบสร้างเกือบ 2 พันล้านเสร็จแล้วสองปีแต่เป็นได้แค่จุดเช็คอินถ่ายภาพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ